“บิ๊กทิน” ย้ำทหารยศสูงเออร์ลี่ ตอบแทน 7-10 เท่าของเงินเดือน

บิ๊กทิน ชี้โครงการเกษียณอายุราชการทหารก่อนกำหนด ไม่พึ่งงบกลาง ใช้งบประมาณ พ.ศ. 2568-2570 โดยได้รับสิทธิประโยชน์ที่เป็นเงินก้อน 7-10 เท่าของเงินเดือน จัดสรรในวงเงิน 600 ล้านบาท คาด 3 ปี เข้าโครงการ 732 นาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 10 ก.ค.67 ) น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ( 9 ก.ค.67 )  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม. ) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570 โดยผู้ที่ลาออกได้รับสิทธิประโยชน์ตามโครงการฯ กำหนด รวมทั้งให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องสนับสนุนดำเนินการการโครงการดังกล่าว ตามที่ กห. เสนอ

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม จะเริ่มดำเนินการโครงการฯ เดือน ก.ค.2567 และจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องต่อไปเพื่อให้ทันเกษียณอายุราชการภายในเดือนตุลาคมนี้

ขณะที่ทางด้าน นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ว่ามีแผนปรับลดกำลังพลนายทหารชั้นนายพลในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ผู้ทรงคุณวฒิ และนายทหารปฏิบัติการ ตามที่รองโฆษกรัฐบอกจริง โดยจะปรับลดให้เหลือร้อยละ 50 ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2551-2571 และต่อมามีแผนปฏิรูปการบริหารจัดการกำลังพลของ กห. กำหนดเป้าหมายการปรับลดกำลังพลลงร้อยละ 5 ของยอดกำลังพล ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563-2570

ทั้งนี้ ทางกระทรวงกลาโหม จึงได้จัดทำแนวทางการดำเนินโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม ซึ่งเป็นเครื่องมือที่จะสามารถแก้ไขปัญหาด้านกำลังพลของกลาโหมได้ตรงจุด มีระยะเวลา 3 ปี และ กระทรวงกลาโหม ได้ประมาณการผู้เข้าร่วมโครงการฯ รวม 3 ปี ประมาณ 732 นาย (ปีละ 244 นาย) และ สามารถประหยัดงบประมาณได้ประมาณ 4,479.84 ล้านบาท โดยผู้ที่ร่วมโครงการ จะได้สิทธิประโยชน์ที่เป็นเงินก้อน 7-10 เท่าของเงินเดือนเดือนสุดท้ายรวมเงินประจำตำแหน่ง (ถ้ามี) โดยไม่รวมเงินหรือค่าตอบแทนพิเศษอื่นๆ ตามสูตรการคำนวณ ดังนี้

เงินก้อน= [5+อายุราชการที่เหลือ (ปี)] x เงินเดือนเดือนสุดท้ายรวมเงินประจำตำแหน่ง (ถ้ามี) แต่สูงสุดไม่เกิน 10 เท่าของเงินเดือนเดือนสุดท้าย รวมเงินประจำตำแหน่ง (ถ้ามี)

“สำหรับงบประมาณที่นำมาใช้ดำเนินโครงการดังกล่าวนั้น เป็นงบประมาณด้านบุคลากรขอกระทรวงกลาโหม ดำเนินการภายในกรอบวงเงินงบประมาณ ในวงเงิน 600 ล้านบาท โดยไม่ของบกลางเพิ่มเติม” นายสุทิน กล่าว

Back to top button