“พิชัย” ชี้กม.ต่างชาติถือครองที่ดิน 99 ปี กระตุ้นยอดขายอสังหาริมทรัพย์

“พิชัย ชุณหวชิร” ชี้คนไทยหนี้ครัวเรือนพุ่ง ส่งผลให้ซื้ออสังหาริมทรัพย์น้อย เร่งออก กฎหมายต่างชาติถือครองที่ดิน 99 ปี หวังเงินต่างชาติอุดหนุน อสังหาริมทรัพย์ไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 10 ก.ค.67 ) ในโอกาสครบรอบ 20 ปี บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด หรือ EnCo ผู้นำด้านการพัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์ ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมงานสัมมนา “พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย ให้ก้าวไกลอย่างยั่งยืน: Smart and Sustainable in Estate Management” 

โดยภายในงานดังกล่าว ได้รับเกียรติจาก นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขึ้นกล่าวปาฐกถา เปิดงาน พร้อมกล่าวว่าการลงทุนของภาครัฐเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงการอีดฉีดเม็ดเงินต่าง ๆ เข้าสู่ระบบด้วย ซึ่งอาจทำให้หลายฝ่ายกังวลปัญหาหนี้สาธารณะจะอยู่ในระดับสูง ส่วนตัวมองว่าหากเศรษฐกิจไทยสามารถขยายตัวได้ถึงระดับ 5% การที่จะมีหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นไปถึงระดับ 75-80% ของจีดีพี ก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวลแต่อย่างใด ถ้าแผนการลงทุนดี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้ สภาพเศรษฐกิจของเรา จะมีปัญหา แต่ยังพอมีช่องทางนำไปสู่การเติบโตได้ อย่างการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมหลักของทุกประเทศ และ ใช้การลงทุนค่อนข้างเยอะ  รัฐบาลจึงเตรียมออกมาตรการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน เป็นหลัก เพราะ ปัจจุบันคนไทย เป็นหนี้เยอะ หนี้เสีย ก็เยอะ ถ้าเราแก้ไขปัญหาลดการเป็นหนี้ได้ ก็จะสร้างผู้มีต้นทุนในการซื้อบ้าน ซื้อที่อยู่อาศัยได้

“การแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน รัฐบาลวางเป็นมาตรการหลัก แต่ไม่ได้แปลว่า รัฐบาลจะละเลยผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เราทราบว่า กลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ประสบปัญหา โครงการใหม่ ขายไม่ได้ ยอดขายลดลง รัฐบาลจึงเตรียมพิจารณาออกมาตราการ ช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ด้วยแก้ไขกฎหมายอาคารชุดให้ต่างด้าวถือครองอสังหาริมทรัพย์โดยขยายเวลาการถือครองสิทธิ หรือ เช่า แบบทรัพย์อิงสิทธิเป็นเวลา 99 ปี เมื่อเราขายคนในชาติไม่ได้ เราต้องเลือกดึงคนต่างชาติที่มีกำลังซื้อ เข้ามาถือครองแบบมีเงื่อนไข” นายพิชัย กล่าว

ด้าน นายศิรศักดิ์ จันเทรมะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ENCO กล่าวว่า ในปีนี้ ENCO ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และบริหารจัดการอาคารสถานที่ ได้ดำเนินงานมาจนครบ 20 ปี บริษัทฯ จึงได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในวาระสำคัญต่างๆมากมาย รวมทั้งการจัดงานสัมมนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยเป็นการเปิดเวทีใหผู้เชี่ยวชาญและนักธุรกิจได้แลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อวงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยในอนาคต

นายศิรศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับการขับเคลื่อนธุรกิจของ ENCO ในปัจจุบัน เราดำเนินธุรกิจที่หลากหลายทั้งด้านบริหารอสังหาริมทรัพย์ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และบริหารจัดการอาคารสถานที่ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์, กลุ่มธุรกิจบริหารจัดการพื้นที่ และกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ENCO มีการปรับตัวสอดคล้องตามสภาพสังคมและเศรษฐกิจ

Back to top button