แนวโน้ม SET เปิดบวกตามตปท. หลัง “เฟด” ส่งซิกลดดอกเบี้ยก.ย.นี้!

แนวโน้ม SET เปิดบวกตาม “ตลาดหุ้นต่างประเทศ” ที่ปรับตัวขึ้น หลังประธาน “เฟด” ส่งซิกลดดอกเบี้ยเดือนก.ย.นี้ พร้อมจับตาตัวเลขเฟ้อสหรัฐ ให้แนวต้านที่ 1,330 จุด แนวต้านถัดไปที่ 1,350 จุด และแนวรับ 1,315 จุด


นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ (11 ก.ค. 67) คาดการณ์ดัชนีปรับตัวขึ้น ตามดัชนีดาวโจนส์ที่ปรับตัวขึ้นแรง หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าการที่เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงและนานเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เป็นการสะท้อนว่าหากการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อครั้งต่อไปชะลอตัวลง ตลาดน่าจะมีแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนก.ย. ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่า Headline ลดลงและเงินเฟ้อ Core CPI ทรงตัว แต่หากตัวเลข Core CPI ลดลงจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักในการลดดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ตั้งแต่มีการใช้มาตรการ Uptick วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นมา พบว่าสัดส่วนการ Short Sell ลดลงจำนวนมาก เหลือเพียง 4% ส่งผลให้ตลาดเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยนักลงทุนต่างชาติเริ่มทยอยปิด Short สัญญา Futures เรื่อย ๆ เหลือเพียง 29,000 สัญญา ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม จากเดือนที่แล้วประมาณ 1 แสนสัญญา อาจกระทบต่อปริมาณการซื้อขาย ซึ่งเดือนที่แล้วปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 3.90 หมื่นล้านบาท และปัจจุบันเฉลี่ย 10 วันอยู่ที่ 3.50 หมื่นล้านบาท ลดลงราว 4,000 ล้านบาท

โดยแนะนำลงทุน หุ้นบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE, บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)  หรือ CPF และบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH ซึ่งคาดว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 2/67 จะออกมาดี และกลุ่มโรงไฟฟ้า ที่ราคาค่อนข้างต่ำมีโอกาสที่จะขยับขึ้น อีกทั้งยังได้รับประโยชน์จากเฟดลดดอกเบี้ยในเดือนก.ย. เช่นเดียวกับกลุ่มการเงิน เน้น บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD โดยคาดว่าวันนี้ดัชนีจะขึ้นไปทดสอบที่แนวต้าน 1,330 จุด แนวต้านถัดไปที่ 1,350 จุด และแนวรับที่ 1,315 จุด

Back to top button