ครม.เคาะงบ 266 ล้านบาท รีโนเวท “รพ.นครปฐม–สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว”

นายกฯ กำชับ อว. เร่งแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ หลังเซ็นอนุมัติงบพัฒนาโรงพยาบาลนครปฐม วงเงิน 118 ล้านบาท และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว วงเงิน 148 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ก.ค. 67) นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ใช้เงินบำรุงโรงพยาบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม ก่อสร้างอาคารจอดรถ วงเงิน 118.14 ล้านบาท และใช้เงินบำรุงโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ก่อสร้างอาคารพักเจ้าหน้าที่ 7 ชั้น 96 ห้อง จำนวน 2 หลัง ในวงเงิน 147.55 ล้านบาท ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ รวมวงเงิน 265.69 ล้านบาท

นางรัดเกล้า กล่าวอีกว่า โรงพยาบาลนครปฐม เป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาด 860 เตียง มีพื้นที่ใช้สอยอาคาร จำนวน 65,636 ตารางเมตร โดยมีสถานที่จอดรถยนต์ 4 ลาน จอดรถได้ทั้งหมด 250 คัน และที่จอดรถจักรยานยนต์ จอดได้ประมาณ 200 คัน แต่มีอัตราหมุนเวียนการใช้ที่จอดรถประมาณ 1,000 คัน/วัน ทำให้พื้นที่จอดรถไม่เพียงพอเกิดปัญหาการจราจรที่หนาแน่น ส่งผลให้ผู้ป่วย ผู้เข้ามารับบริการ และเจ้าหน้าที่ได้รับความเดือดร้อนและทำให้เกิดปัญหาความล่าช้าในการรับ–ส่งผู้ป่วย ทั้งนี้ ระยะเวลาก่อสร้าง 545 วัน

ส่วนโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เนื่องจากปัจจุบันมีบุคลากรทั้งหมด จำนวน 1,265 คน และจะมีบุคลากรที่จบการศึกษาในปี พ.ศ. 2566 – 2568 มาปฏิบัติงานที่โรงพยาบาล จำนวนมากกว่า 100 คน ขณะที่ที่พักอาศัยใน ร.พ. รองรับได้เพียง 500 คน ซึ่งไม่เพียงพอ ทั้งนี้ ระยะเวลาก่อสร้างหลังละ 580 วัน

“นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ย้ำในการพิจารณาวงเงินงบประมาณดังกล่าวว่า  การก่อสร้างโรงพยาบาลนั้นสำคัญก็จริง เป็นดั่งการพัฒนาฮาร์ดแวร์ แต่อีกหนึ่งในปัญหาเร่งด่วน คือ การขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ และจากการลงพื้นที่ได้ทราบมาว่า สาเหตุหนึ่งของการขาดแคลนบุคลากรพยาบาล มาจากการขาดแคลนครูผู้สอนพยาบาล จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขทำงานใกล้ชิดกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว.) เพื่อผลิตบุคลากรครูผู้ฝึกสอนพยาบาลเพิ่มขึ้นควบคู่ไปด้วย ” นางรัดเกล้า กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button