TIDLOR ร่วง 3% โบรกหั่นเป้าเหลือ 19 บ. หวั่นกำไรไตรมาส 2 หด เจอพิษ NPL พุ่ง

TIDLOR ร่วง 3% โบรกหั่นราคาเป้าเหลือ 19 บาท จากเดิม 22 บาท ชี้ไตรมาส 2/67 กำไรลดลง หลังแนวโน้มหนี้เสีย NPL พุ่งกระทบต้นทุนความเสี่ยงจากการให้สินเชื่อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (11 ก.ค.67) ราคาหุ้น บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR ณ เวลา 10:30 อยู่ที่ระดับ 17.40 บาท ลบ 0.70 บาท หรือ 3.87% สูงสุดที่ระดับ 18.10 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 17.30 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 222.35 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่าได้ปรับประมาณการกำไรของ TIDLOR ลดลง อยู่ที่ 6-10% จากการจัดการปัญหาคุณภาพของสินทรัพย์ที่ยังค่อนข้างนานกว่าคาดการณ์ โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อลูกค้ารถ 4 ล้อและรถบรรทุกที่ยังคงเห็น NPL เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 2/67 ซึ่งอยู่ที่ 1.7% โดยเป็นปัจจัยกดดันผลการดำเนินงานในปีนี้ และมีผลต่อ credit cost สูงขึ้น ขณะที่สินเชื่อยังเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากความเข้มงวด โดยปรับราคาเป้าหมายลงเหลือ 19 บาท จากเดิม 22 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่าปรับลดประมาณการณ์กำไร TIDLOR ในปี 67 ลง 2-4% โดยแนวโน้มที่เป็นปัจจัยกดดันผลการดำเนินงานมาจากคุณภาพสินทรัพย์ที่ยังคงอ่อนแอ ซึ่งคาดการณ์ว่าหนี้เสีย (NPL) จะเพิ่มขึ้นต่อในไตรมาส 2/67 ทำให้การตั้งสำรองฯมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

อีกทั้ง มีผลต่อต้นทุนความเสี่ยงจากการให้สินเชื่อ (credit cost) เพิ่มขึ้นกระทบต่อกำไรของบริษัท ขณะที่การปล่อยสินเชื่อยังค่อนข้างมีความท้าทายจากภาวะเศรษฐกิจยังชะลอตัว ซึ่งทำให้การปล่อยสินเชื่ออาจชะลอตาม โดยปรับราคาเป้าหมายลงมาเป็น 22 บาท จากเดิม 25.75 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่าแนวโน้ม NPL ของ TIDLOR ยังเพิ่มขึ้น ซึ่งกระทบต่อการตั้งสำรองฯที่จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันผลการดำเนินงาน ทั้งนี้ในไตรมาส 2/67 คาดการณ์ว่าปัจจัยดังกล่าวยังกดดันมาต่อเนื่อง อีกทั้งต้นทุนในการให้สินเชื่อยังสูงขึ้นจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นตามจากภาวะเศรษฐกิจยังชะลอตัวและส่งผลต่อการให้สินเชื่อที่แม้ว่าจะขยายตัวได้ อย่างไรก็ตามขยายตัวได้เพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ ปรับราคาเป้าหมายลงมาที่ 21 บาท จากเดิม 27 บาท ตามแรงกดดันของ NPL เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อกำไรของ TIDLOR ที่อาจทำได้ต่ำกว่าคาดการณ์ว่าจะเติบโต 20%

Back to top button