นายกฯ ย้ำชัด 24 ก.ค.นี้ รู้แน่! รายละเอียด “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่มีเลื่อน!

นายกฯ รุดเข้าสภา ตอบปมออกมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจ แบบแจกเงิน ไม่ยั่งยืน รายละเอียด “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่มีเลื่อน 24 ก.ค.นี้ รู้แน่!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 11 ก.ค.67 ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้ารัฐสภา ตอบกระทู้สดของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ถามเรื่อง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่ไม่สอดรับกับค่าครองชีพของประชาชน

โดย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะแถลงในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ โดยเรื่อง การปรับเงื่อนไขประเภทสินค้านั้น มองว่า เป็นการปรับเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นตัวบ่งบอก ว่ารัฐบาลได้รับฟังความคิดเห็น ของพี่น้องประชาชน ก่อนที่โครงการจะสำเร็จเป็นรูปธรรม ก็ต้องผ่านการรับฟังความคิดเห็นประชาชน ผู้ประกอบการ ทุกภาคส่วน และมีการพูดคุยกันตลอด ปรับปรุงให้ตรงใจประชาชนและตรงกับวัตถุประสงค์ ซึ่งเป้าหมายหลักของโครงการนี้คือการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ส่วนเรื่องของงบประมาณต่าง ๆ งบกลางปี 67 กันไว้ 43,000 ล้านบาท  และ เรื่อง 4.5 แสนล้านบาท ลดลงมาจากเดิมนั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เป็นการดูสถิติที่ผ่านมาของรัฐบาลที่ผ่านมา ว่ามีการแจกเงิน ทำการวิเคราะห์จะมีคนเข้ารับสิทธิ์เท่าไร ซึ่งทางรัฐบาลพยายามเตรียมงบประมาณ มั่นใจว่า จะใช้การพินิจวิเคราะห์ จะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซื่อสัตย์สุจริตเป็นไปตามกฎกติกาในการใช้งบประมาณที่ถูกต้อง

“โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายหลักของ รัฐบาล เหตุผลที่ใช้เงิน 10,000 บาทต่อคนและจำกัดพื้นที่ใช้ เพราะไม่ต้องการให้จำกัดพื้นที่ความเจริญ อยู่ในแค่หัวเมืองหลัก การที่ประชาชนมีบัตรประชาชนแล้วใช้ในอำเภอนั้น ๆ จะได้ไปใช้ในพื้นที่ กระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัด ที่มีการพัฒนา ต่ำ เช่น หนองบัวลำภู บึงกาฬ มหาสารคาม ก็จะไปกระตุ้นตรงนั้นเพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาค” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ย้ำว่า ในวันที่ 24 กรกฎาคม จะมีความชัดเจนมากขึ้น ในแง่ของงบประมาณและประเภทสินค้าที่จะออกมา

Back to top button