“ไทย-มาเลเซีย” ตั้งเป้าการค้า “ยางพารา” ปี 68 แตะ 3 หมื่นเหรียญ

นฤมล บินด่วน พบ รมว.เพาะปลูกมาเลเซีย ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยางพารา เผย ไทย-มาเลเซีย เตรียมลงนาม MOU เดินหน้าสร้างความเข้มแข็งผู้นำด้านยางพาราของโลก ตั้งเป้าการค้าปี 68 แตะ 3 หมื่นเหรียญ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 11 ก.ค.67 ) ที่ทำการ MRB กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย ได้เข้าหารือกับ  นายดาโต๊ะ เสรี โจฮารี อับดุลกานี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเพาะปลูกและสินค้าโภคภัณฑ์มาเลเซีย เป็นการส่วนตัว

โดยภายหลังการหารือ นางนฤมล เปิดเผยว่า เป็นการหารือเพื่อเจรจาด้านการค้าการลงทุนในอุตสาหกรรมยางพารา และเตรียมพร้อมลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยางพารา และสร้างความเข้มแข็งในฐานะผู้นำด้านการผลิตและการส่งออกด้านยางพาราของโลก

นอกจากความร่วมมือด้านยางพาราแล้ว ในด้านการค้าปี 2566 มาเลเซียเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทย มูลค่ารวม 25,118 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย มีมูลค่าสูงที่สุดของการค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศ คิดเป็นประมาณร้อยละ 31 ของการค้าชายแดนทั้งหมด โดยไทยและมาเลเซียตั้งเป้าหมายการค้าที่ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2568 ส่วนด้านการท่องเที่ยว ในปี 2566 นักท่องเที่ยวมาเลเซียเดินทางมาท่องเที่ยวที่ไทยทั้งสิ้น 4,563,020 คน นับเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวไทยมากที่สุด

“ฝ่ายไทยในฐานะผู้นำด้านการผลิต หรือด้านต้นน้ำของโลก มีความยินดีในการให้การสนับสนุน เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมถุงมือยางของมาเลเซียให้มีความยั่งยืนในฐานะผู้นำการส่งออกของโลก และทั้งสองประเทศจะเป็นผู้นำด้านการพัฒนายางพาราของอาเซียน เพื่อแสดงบทบาทในการเจรจาต่อรองกับตลาดโลกได้” นางนฤมล กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button