“กองทุน-ประกัน-ต่างชาติ” ประสานเสียง! ซื้อตราสารหนี้ 3.9 หมื่นล้าน

“กองทุน-ประกัน-ต่างชาติ” ประสานเสียง! ซื้อตราสารหนี้ 3.97 หมื่นล้านบาท ส่วนพันธบัตรอายุ 5 ปี ปิดที่ 2.5% ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเมื่อวาน


สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย(ThaiBMA) สรุปภาวะตลาดตราสารหนี้ไทยประจำวันนี้(11ก.ค.67) มีมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งวันอยู่ที่ 104,337 ล้านบาท ด้านประเภทของนักลงทุน ที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงที่สุด 2 อันดับแรก คือ 1.กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ซื้อสุทธิ 38,105 ล้านบาท 2.กลุ่มบริษัทประกัน ซื้อสุทธิ 96 ล้านบาท ในขณะที่นักลงทุนต่างชาติ ซื้อสุทธิ 1,536 ล้านบาท Yield พันธบัตรอายุ 5 ปี ปิดที่ 2.39% ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเมื่อวาน

โดยภาพรวมของตลาดในวันนี้ Yield Curve เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากวันก่อนหน้าประมาณ 1 bps. สำหรับกระแสเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติวันนี้ NET FLOW ไม่เปลี่ยนแปลง โดยเกิดจาก NET BUY 1,535 ล้านบาท และมีตราสารหนี้ที่ถือครองโดยนักลงทุนต่างชาติหมดอายุ (Expired) 1,535 ล้านบาท

ด้านปัจจัยต่างประเทศ ถ้อยแถลงของ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรรอบครึ่งปี ส่งสัญญาณว่าเฟดมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า โดยเฟดกำลังให้ความสนใจต่อตลาดแรงงานที่กำลังชะลอตัวลง และจะไม่รอจนกว่าเงินเฟ้อปรับตัวสู่เป้าหมาย 2% ถึงจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ส่วนปัจจัยในประเทศ หอการค้าไทย รายงานดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือน มิ.ย.67 อยู่ที่ 58.9 ลดลงจาก 60.5 ในเดือน พ.ค.67 เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกลับมากังวลต่อความไม่เสถียรภาพทางการเมืองไทย และกังวลเศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงและฟื้นตัวช้า ทั้งนี้ตลาดติดตามรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ประจำเดือนมิ.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ ในคืนนี้

Back to top button