“สมโภชน์-อมร” หลุดเก้าอี้บริหาร EA “ก.ล.ต.” ย้ำเข้าข่าย “ขาดความไว้วางใจ”

“ก.ล.ต.” ยืนยันกล่าวโทษ “สมโภชน์-อมร” เป็นความผิดทางอาญา ฐานทุจริตตามมาตรา 311 และเข้าข่ายขาดความน่าเชื่อถือเป็นกรรมการและผู้บริหารบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษ


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (12 ก.ค.67) ว่าจากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) เผยแพร่ประกาศการกล่าวโทษกรรมการและผู้บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA รวม 3 ราย ได้แก่ นายสมโภชน์ อาหุนัย และ นายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการและผู้บริหารบริษัท EA รวมทั้ง นายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส เนื่องมาจากการกระทำการทุจริตการจัดซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศหรือทุจริตการจัดซื้อโปรแกรมซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ EA ผ่านบริษัทย่อย 2 บริษัท  เป็นเหตุให้บุคคลทั้ง 3 รายได้รับผลประโยชน์ จำนวนรวม 3,465.64 ล้านบาท

ล่าสุด ก.ล.ต. ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม การกระทำความผิดของบุคคลทั้ง 3 เข้าข่ายเป็นความผิดทางอาญา ในฐานการทุจริตตามมาตรา 311 จึงไม่สามารถใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งได้

นอกจากนี้ การกล่าวโทษดังกล่าว มีผลให้ผู้ถูกกล่าวโทษเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน จึงไม่สามารถเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียน นับตั้งแต่วันที่ถูกกล่าวโทษไปจนตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดี ตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กจ. 3/2560

ทั้งนี้ปัจจุบัน นายสมโภชน์ อาหุนัย ดำรงตำแหน่ง กรรมการบริษัท (กรรมการผู้มีอำนาจ ลงนามผูกพันบริษัท), รองประธานกรรมการบริษัท ,ประธานกรรมการกลยุทธ์องค์กร ,กรรมการบริหารความเสี่ยง ,ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ขณะที่ นายอมร ทรัพย์ทวีกุล ดำรงตำแหน่ง กรรมการบริษัท (กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท), กรรมการบริหารความเสี่ยง, กรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน, กรรมการกลยุทธ์องค์กร, กรรมการบริหาร, รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมคุณภาพ

Back to top button