“พลังงาน” จ่อขึ้นดีเซล 34 บาทต่อลิตร อุ้ม “กองทุนน้ำมัน” หลังติดลบ 1.1 แสนล้านบาท

“พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” รมว.กระทรวงพลังงาน เตรียมพิจารณาขึ้นดีเซล 34 บาทต่อลิตร เพื่อรักษาสภาพคล่องกองทุนน้ำมัน หลังติดลบกว่า 1.1 แสนล้านบาท 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 12 ก.ค.67 ) แหล่งข่าวระดับสูงจาก กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จะมีการปรับราคาน้ำมันดีเซลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 67 เป็นต้นไป ภายหลังครบกำหนดกรอบราคาไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่กำหนดให้ตรึงราคาน้ำมัน ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.67 และจะครบกำหนดวันที่ 31 ก.ค.67 นี้

โดยเบื้องต้นมีแนวโน้มว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ซึ่งมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน จะมีการพิจารณาแนวทางในการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลแบบทยอยขึ้นกรอบ 1 บาทต่อลิตร ทำให้ราคาปลายทางระดับไม่เกิน 34 บาทต่อลิตร เพื่อรักษาสภาพคล่องให้กับสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ที่ปัจจุบัน ติดลบที่ 111,595 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 63,944 ล้านบาท และบัญชี LPG ติดลบ 47,651 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในการจะพิจารณาแนวทางปรับราคา ตลอดจนเดือนมิ.ย.2567 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน กระทรวงพลังงานได้พยายามดำเนินการอีก 2 แนวทางเพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ประกอบด้วย

1.การส่งหนังสือถึงสำนักงบประมาณ เพื่อขอใช้งบกลางปี 2567 วงเงิน 6,500 ล้านบาท แบ่งเป็นช่วยเหลือราคาน้ำมันดีเซล 6,000 ล้านบาท และช่วยพยุงราคาก๊าซหุงต้ม (LPC) ภาคครัวเรือนอีก 500 ล้านบาท

2.การเสนอขอให้กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิต ลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซลลงในอัตราที่เหมาะสม โดยเบื้องต้น จากท่าทีของกระทรวงการคลัง ก็ไม่ได้ตอบรับการว่าจะลดภาษีน้ำมันดังกล่าว ซึ่งก็ต้องเข้าใจถึงจำเป็นที่จะต้องจัดเก็บรายได้เข้ารัฐให้เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด

Back to top button