“เศรษฐา” ตกใจ “ทรัมป์” ถูกลอบยิง ห่วงกระทบเศรษฐกิจโลก

"เศรษฐา" ตกใจ "ทรัมป์" ถูกลอบยิง ห่วงกระทบเศรษฐกิจโลก เพราะการเลือกตั้งสหรัฐในรอบนี้ หลายประเทศจับตาเรื่องผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ และการค้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 14 ก.ค.67 ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันเป็นตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้ง ถูกลอบยิงกลางเวทีการหาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า ได้รับทราบเรื่องนี้แล้วจากการติดตามข่าวจากสำนักข่าวบีบีซีและสื่อโซเชียล

สำหรับเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องที่น่าเศร้า เพราะไม่มีที่ไหนที่จะกระทำการแบบนี้อีกแล้ว ซึ่งตนเข้าใจว่าเหตุการณ์สุดท้ายการลอบยิงในสหรัฐ คือสมัยที่นายโรนัลด์ เรแกน ประธานาธิบดีสหรัฐ ถูกลอบยิง เมื่อประมาณปี 2524 โดยเหตุการณ์ นายเรแกนถูกยิง แต่ได้รับการผ่าตัดและปลอดภัย

ขณะที่โฆษกส่วนตัวของนายเรแกนถูกยิงได้รับบาดเจ็บและกลายเป็นอัมพาต อย่างไรก็ตามสำหรับเหตุการณ์ล่าสุดนี้เป็นช่วงที่เพิ่งเริ่มการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะเดียวกัน รัฐเพนซิลเวเนียเป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน จึงเป็นเรื่องที่น่าตกใจพอสมควร และตนไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก

ทั้งนี้ ตนหวังว่านายทรัมป์จะปลอดภัย อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศยังไม่มีรายงานข้อมูลใดๆ มาที่ตน

นายเศรษฐา กล่าวเพิ่มเติมว่า การลอบยิงดังกล่าว คงส่งผลกระทบทั้งในเรื่องการเมือง และ เศรษฐกิจโลก ไม่มากก็น้อย เพราะ อย่างที่ทราบกัน การเลือกตั้งสหรัฐ ในรอบนี้ หลายประเทศจับตาเรื่องผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ และ การค้า

ส่วนการรักษาความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรีไทย จะต้องเพิ่มมาตรการ หรือไม่ หลังเกิดเหตุการณ์ลอบยิงทรัมป์ นายเศรษฐา ระบุว่า ตนคิดว่ากรณีของประเทศเรากับของสหรัฐ แตกต่างกัน และตนเชื่อว่าระบบรักษาความปลอดภัยของเราดีพออยู่แล้ว ขอให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง หลังจากนี้ คงกำชับให้รักษาความปลอดภัย ให้รัดกุมกว่าเดิม โดยเฉพาะกับ บุคคลสำคัญของไทย

Back to top button