“หุ้นเอเชีย” เปิดรีบาวด์ จับตาประชุม “พรรคคอมมิวนิสต์” จีน

ตลาดหุ้นเอเชีย เปิดบวก ขณะที่นักลงทุนจับตาประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมถึงประเมินเหตุการณ์ที่คนร้ายพยายามลอบสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์


ตลาดหุ้นเอเชีย เปิดบวกในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 (Third Plenum) ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ รวมทั้งประเมินเหตุการณ์ที่คนร้ายพยายามลอบสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐในระหว่างการปราศรัยหาเสียงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดที่ 18,201.48 จุด ลดลง 91.90 จุด หรือ -0.50% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดที่ 2,963.85 จุด ลดลง 7.45 จุด หรือ -0.25%

ส่วนดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้น 0.44% และดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียดีดตัวขึ้น 0.78% ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันแห่งทะเล

นายทรัมป์ได้ถูกคนร้ายลอบยิงในระหว่างการปราศรัยหาเสียงในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ (13 ก.ค.) โดยนายทรัมป์ถูกยิงที่หูด้านขวาและทำให้เขาได้รับบาดเจ็บ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ผู้ที่เข้าร่วมฟังการปราศรัยเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย ส่วนมือปืนได้ถูกหน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐยิงเสียชีวิตหลังก่อเหตุทันที

นายเดวิด โรช ประธานบริษัทควอนตัม สตราเทจี คาดการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ก.ค.67) ว่า นายทรัมป์จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่พรรครีพับลิกันจะได้ครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ

ส่วนการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 ในสัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าที่ประชุมจะมุ่งเน้นในหลายประเด็น เช่นปัญหาหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นที่อยู่ในระดับสูง และการผลักดันการผลิตที่ทันสมัย

ด้านนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการของจีนในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งได้แก่ดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย., ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนมิ.ย. และอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.

ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า GDP ไตรมาส 2/2567 ของจีนจะขยายตัว 5.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 5.3%

Back to top button