WHAUP ปิดจ๊อบขายหุ้นกู้-กรีนบอนด์ 2.5 พันล้าน ตอกย้ำความเชื่อมั่นนักลงทุน

WHAUP ปิดจ๊อบขายหุ้นกู้-กรีนบอนด์ 3 ชุด รวม 2.5 พันล้านบาท หลังกระแสจองซื้อนักลงทุนสถาบัน-รายใหญ่ล้น 3 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นนักลงทุนต่อปัจจัยพื้นฐานและแผนธุรกิจ


นายประพนธ์ ชินอุดมทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารการเงิน บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า บริษัทฯ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในการเสนอขายหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2567 มูลค่ารวม 2,500 ล้านบาท ให้แก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่  หลังจากที่เปิดเสนอขายระหว่างวันที่ 9-11 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้บริษัทฯ ได้แบ่งการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวออกเป็น 3 ชุด ประกอบด้วยหุ้นกู้ชุดที่ 1 ซึ่งเป็นหุ้นกู้ปกติ จำนวน 400 ล้านบาท มีอายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.28 ต่อปี หุ้นกู้ชุดที่ 2 ซึ่งเป็นหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) จำนวน 800 ล้านบาท อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.53 ต่อปี และหุ้นกู้ชุดที่ 3 ซึ่งเป็นหุ้นกู้ที่ไม่มีการจ่ายดอกเบี้ย (Zero Coupon Bond) จำนวน 1,300 ล้านบาท อายุ 2 ปี 10 เดือนอัตราส่วนลดร้อยละ 3.20 ต่อปี

สำหรับเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ 3 ชุดในครั้งนี้ ในส่วนของเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจำนวน 800 ล้านบาท จะนำไปใช้สำหรับโครงการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ในขณะที่เงินส่วนที่เหลือจะนำเงินไปชำระคืนหนี้เดิมที่ครบกำหนดและเป็นเงินทุนหมุนเวียน

ขณะที่ ความสำเร็จในการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อพื้นฐานธุรกิจ ความแข็งแกร่งทางการเงิน ตลอดจนศักยภาพการเติบโตของบริษัทฯ รวมทั้งยังแสดงถึงความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในดำเนินธุรกิจด้วยการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ มาโดยตลอด

อีกทั้ง หุ้นกู้ของบริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ที่ระดับ A- แนวโน้ม “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงผลการดำเนินงานพื้นฐานทางธุรกิจและสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง รวมถึงกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอของบริษัทฯ และสำหรับการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ครั้งนี้ มี ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK และ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ร่วมเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย

นายประพนธ์ กล่าวว่า บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจในรูปแบบต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ โดยในส่วนของธุรกิจสาธารณูปโภค บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นธุรกิจผลิตภัณฑ์น้ำมูลค่าเพิ่ม และขยายการให้บริการน้ำทุกประเภทในโครงการใหม่ๆ ทั้งในและนอกนิคมของ WHA Group รวมถึงเดินหน้าพัฒนา Smart Water Platform และมองหาโอกาสขยายธุรกิจใหม่ๆ เช่น โซลูชันด้านสิ่งแวดล้อมทางด้านธุรกิจไฟฟ้า

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนในการพัฒนานวัตกรรมและโซลูชันด้านพลังงาน โดยเฉพาะพลังงานหมุนเวียน พร้อมทั้งการหาโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจเพื่อสร้าง New S-Curve เช่น สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า รองรับธุรกิจ Green Logistics ของ WHA Group ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำในธุรกิจสาธารณูปโภค และธุรกิจพลังงานอย่างครบวงจร และการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรม ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน สอดรับกับทิศทางการพัฒนาธุุรกิจภายใต้พันธกิจ WHA: WE SHAPE THE FUTURE

Back to top button