“สมโภชน์” แจงเรียกศรัทธา EA ขออย่าเทียบ STARK ทุกโครงการที่ทำ “ผู้ถือหุ้น” ได้ประโยชน์

“สมโภชน์” เปิดใจครั้งสุดท้ายเรียกศรัทธา EA ขอนักลงทุนอย่าเปรียบเทียบกับ STARK สถานะการเงินยังมั่นคง และทุกโครงการของบริษัทยังสร้างผลตอบแทนได้ต่อเนื่อง พร้อมย้ำทุกโครงการที่ทำทุกคนได้ประโยชน์  แม้จะเกิดปัญหาจน ก.ล.ต.กล่าวโทษ แต่ยังต้องพิสูจน์ความจริงต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากจากที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษ นายสมโภชน์ อาหุนัย และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการและผู้บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA และบริษัทย่อยที่ EA เป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 99.99 (บริษัท อีเอ โซล่า นครสวรรค์ จำกัด และบริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง จำกัด) และนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ในข้อเท็จจริงและหลักฐานที่พิจารณาได้ว่า ช่วงปี 56-58 บุคคลทั้ง 3 รายได้ร่วมกันกระทำการทุจริตการจัดซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศ และ/หรือทุจริตการจัดซื้อโปรแกรมซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ EA ผ่านบริษัทย่อย 2 บริษัทดังกล่าว เป็นเหตุให้บุคคลทั้ง 3 รายได้รับผลประโยชน์ จำนวนรวม 3,465.64 ล้านบาท

ขณะที่วานนี้ (14 ก.ค.67) ทาง EA ได้มีการแจ้งการลาออกของ นายสมโภชน์ และนายอมร เพื่อความโปร่งใส และเปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบ ก่อนประกาศจัดงานแถลงข่าวด่วนเพื่อให้ข้อมูลแก่นักลงทุนและผู้สื่อข่าวในวันนี้ (15 ก.ค.67)

โดยในการแถลงข่าวของ EA ครั้งนี้ไฮไลท์คือการเปิดใจของ นายสมโภชน์ ที่บอกว่าเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA ว่า ตนยังมั่นใจว่าบริษัทยังสามารถเติบโตต่อไปได้ตามแผน เนื่องจากทีมงานยังเป็นคนเดิม ขาดเพียงแค่ตนกับ นายอมร เท่านั้น ปัจจุบันนี้บริษัทยังมีรายรับเข้ามาต่อเนื่องเป็นหลักพันล้าน จึงไม่กังวลในเรื่องการชำระคืนหุ้นกู้ และเชื่อมั่นว่ากระแสเงินสดยังแข็งแกร่ง และเพียงพอต่อการชำระคืนหุ้นกู้ได้อย่างแน่นอน

ขณะที่หุ้นกู้ชุดใหม่ที่เตรียมออกและเสนอขาย ยังคงเสนอขายตามแผนเดิม พร้อมมั่นใจว่าแม้หุ้นกู้ชุดใหม่จะขายไม่หมด ก็ไม่กระทบต่อการชำระคืนหุ้นกู้ชุดเก่า รวมถึงหนี้สถาบันการเงินอื่นๆ ด้วย

“บริษัทเราไม่ใช่ STARK และเทียบกันไม่ได้ เนื่องจากเรายังมีสินทรัพย์ และมีการดำเนินธุรกิจ มีรายได้เข้ามาเป็นหลักพันล้าน และสามารถสร้างนวัตกรรมให้เป้นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ” นายสมโภชน์ กล่าว

นายสมโภชน์ กล่าวขอโทษต่อนักลงทุน และพนักงาน ที่เรื่องส่วนตัวเข้ามาทำลายความเชื่อมั่นของบริษัท ซึ่งต่อจากนี้จะต้องพิสูจน์กันทางกฎหมายต่อไป และมั่นใจว่าทีมงานที่มีอยู่จะสามารถสานต่อธุรกิจที่ทำอยู่ต่อไปได้อย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ ยังยืนยันคำเดิมว่า แม้โครงการจะเจ๊ง เรายังสามารถจ่ายหนี้ได้ และวันนี้โครงการที่เคยถูกมองว่าจะเจ๊งสามารถทำกำไรได้แล้ว

“การที่บริษัทไปลงทุนในแต่ละที่ ไม่ว่าจะมีในกรณีที่บอกว่าทุจริตหรือไม่ทุจริต ถึงทุจริตแล้วแต่เราก็ถูกกว่า ไม่ใช่โครงการเดียว แต่เกือบ 100% ของทั้งหมด EA ถูกที่สุด มีประสิทธิภาพที่สุด พี่คิดว่าบริษัทแบบนี้เป็นบริษัทที่ไม่มีคุณภาพเหรอครับ” นายสมโภชน์ กล่าว

ด้าน นายสมใจนึก เองตระกูล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ภายหลังจากการได้รับทราบข่าวเรื่องการกล่าวโทษผู้บริหาร 2 ราย และนายพรเลิศ ก็ได้มีการจัดประชุมด่วนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งได้พูดคุยในเรื่องการลาออกของนายอมร และนายสมโภชน์ รวมถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการใหม่

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติแต่งตั้งให้ นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการบริษัทฯ ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมแต่งตั้งกรรมการบริษัทเพิ่มเติม ประกอบด้วย นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์, นายวสุ กลมเกลี้ยง และนายฉัตรพล ศรีประทุม มีผลตั้งแต่ 14 ก.ค.67 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม จากประเด็นดังกล่าวนี้ ทำให้เกิดความกังวลในเรื่องการชำระคืนหนี้หุ้นกู้ที่ใกล้จะครบกำหนดชำระในปี 67 ของทาง EA ซึ่งหากมีการผิดนัดชำระเพียง 1 ชุดจะเกิดการถูกเรียกให้ชำระหนี้โดยพลัน หรือ Call Default

โดยหุ้นกู้ระยะสั้นของ EA ที่จะครบกำหนดชำระในปีนี้มีจำนวน 1.40 พันล้านบาท ได้แก่ EA24723A มูลค่า 400 ล้านบาท ครบกำหนดชำระ 23 ก.ค.67, EA24801A มูลค่า 300 ล้านบาท ครบกำหนดชำระ 1 ส.ค.67, EA24815A มูลค่า 600 ล้านบาท ครบกำหนดชำระ 15 ส.ค.67 และ EA24D12A มูลค่า 100 ล้านบาท ครบกำหนดชำระ 12 ธ.ค.67

ส่วนหุ้นกู้ระยะยาวมีจำนวน 5.50 พันล้านบาท ได้แก่ EA248A จำนวน 1.50 พันล้านบาท ครบกำหนดชำระ 15 ส.ค.67 และ EA2494A มูลค่า 4 พันล้านบาท ครบกำหนดชำระ 29 ก.ย.67

สำหรับที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติแต่งตั้ง นายสมใจนึก เองตระกูล ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ควบคู่กับตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท

นอกจากนี้ยังมีมติแต่งตั้งกรรมการแทนที่กรรมการที่ลาออกตามวาระที่เหลืออยู่ ดังนี้ 1.นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ กรรมการบริษัท (แทนนายปฏิภาณ สุคนธมาน), 2.นายวสุ กลมเกลี้ยง กรรมการบริษัท, รักษาการ CFO (แทนนายอมร ทรัพย์ทวีกุล), 3.นายฉัตรพล ศรีประทุม กรรมการบริษัท (แทนนายสมโภชน์ อาหุนัย) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.67

สำหรับ นายวสุ เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านสายงานการเงินการลงทุน อดีตผู้บริหารธนาคารพาณิชย์และนายฉัตรพล เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Green Technology โดยเฉพาะพลังงานทดแทนและ Lithium Battery แบบครบวงจร รวมทั้งด้านการลงทุน และวิศวกรรม และอยู่ในสายงานนี้มามากกว่า 10 ปี

Back to top button