“บิตคอยน์” ทะลุ 6.1 หมื่นเหรียญ อานิสงส์ “ทรัมป์” โดนลอบยิง

ราคาบิตคอยน์พุ่งทะลุ 61,000 เหรียญ อานิสงส์ “ทรัมป์” โดนลอบยิง เพิ่มโอกาสพรรครีพับลิกันคว้าชัยชนะ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ก.ค. 67) ช่วงภาคเช้าราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 61,000 ดอลลาร์ หรือขึ้นไป 2.8% เป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ ซึ่งคาดว่า ผลพวงมาจากการที่ นายทรัมป์ได้ถูกคนร้ายลอบยิงในระหว่างการปราศรัยหาเสียงในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ (13 ก.ค.67) โดยนายทรัมป์ถูกยิงที่หูด้านขวาและทำให้เขาได้รับบาดเจ็บ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ผู้ที่เข้าร่วมฟังการปราศรัยเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย ส่วนมือปืนได้ถูกหน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐยิงเสียชีวิตหลังก่อเหตุทันที เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้คนทั่วโลกประณามสถานการณ์รุนแรงทางการเมืองในสหรัฐฯ

ด้านนักเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่า ความเห็นอกเห็นใจและความโกรธแค้นเกี่ยวกับเหตุการณ์ลอบสังหารในครั้งนี้ อาจจะช่วยเพิ่มคะแนนสนับสนุนนายทรัมป์ซึ่งมีแนวโน้มที่จะได้รับการโหวตให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมถึง การซื้อขายบิตคอยน์ อาจขยายตัวขึ้น เพราะ  ทรัมป์ มีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมคริปโทฯ เพื่อเพิ่มฐานเสียงในหมู่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยรายงานระบุว่า นายทรัมป์จะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเกี่ยวกับบิตคอยน์ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ที่เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี

ทั้งนี้ นายทรัมป์ ได้เน้นย้ำถึง ความสำคัญของบิตคอยน์ตลอดการเดินสายหาเสียง โดยที่ผ่านมาทรัมป์ได้พบปะกับนักขุดบิตคอยน์หลายคน  และโพสต์ระบุในแพลตฟอร์มทรูธโซเชียล (Truth Social) ว่า “การขุดบิตคอยน์อาจเป็น ปราการด่านสุดท้ายของเราในการต่อต้าน CBDC (สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง) รวมถึงต้องการให้บิตคอยน์ที่เหลือทั้งหมดถูกผลิตขึ้นในสหรัฐ ”

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า มีนักกลงทุนจำนวนมาก เริ่มให้ความสนใจกับ “Trump Trade” การลงทุนที่สอดคล้องกับนโยบายของทรัมป์มากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าหากทรัมป์กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง ทั้งการลดภาษี เพิ่มอัตราภาษีศุลกากรและผ่อนคลายกฎระเบียบต่างๆ อาจส่งผลดีต่อตลาดหุ้น

หลังเหตุการณ์พยายามลอบสังหารทรัมป์ มีหลายบุคคลสำคัญทางด้านการลงทุน ออกมาแสดงการสนับสนุนทรัมป์ อย่างบิล แอคแมน ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ และ อีลอน มัสก์ เป็นต้น

Back to top button