EA เสี่ยงหลุด SET50/100 หากไม่ชี้แจงข้อมูลภายในสิ้น ส.ค.นี้

โบรกมอง EA มีโอกาสหลุดดัชนี SET50-SET100 หากยังติดเครื่องหมาย SP ต่อเนื่อง 20 วัน เนื่องจากยังมี่การชี้แจงข้อมูลตลท. ซึ่งหาก EA หลุดจากการคำนวณจะส่งผลดีต่อ KCE ที่มีโอกาสเข้าคำนวณดัชนี SET50 แทน ส่วน COCOCO มีโอกาสได้เข้าดัชนี SET100


นายกรภัทร วรเชษฐ์ หัวหน้าสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) หรือ KSS ประเมินว่า จากกรณีผู้บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เดิม ถูกกล่าวโทษจนถูกขึ้นเครื่องหมาย H และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ชี้แจงข้อมูล แต่ยังไม่ได้รับการชี้แจงจากบริษัท จนนำมาซึ่งการขึ้นเครื่องหมาย SP ทำให้มีความเสี่ยงที่หลุดจากดัชนี SET50 และ SET100 ได้เช่นกัน

โดยอ้างอิงจากเกณฑ์ของตลาด กรณีหากถูกขึ้นเครื่องหมาย SP ติดต่อกันเกิน 20 วันทำการ ตลาดจะพิจารณานำหลักทรัพย์ ออกจากดัชนี (พิจารณาทุกสิ้นเดือน)

ดังนั้นหาก EA ไม่สามารถปลด SP ได้ภายในเดือนส.ค. จะถูกปลดออกจากดัชนี SET50 และ SET100 ในเดือนก.ย.67 หรือหากมีกรณีอื่นๆ เข้ามาแทรก เช่น บริษัทผิดนัดชำระหนี้แล้ว, หรือหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ สั่งให้ตรวจสอบงบการเงินเป็นกรณีพิเศษ อาจทำให้ถูกออกจากดัชนีเร็วกว่านั้นได้

อย่างไรก็ดีกรณี EA หลุดจากดัชนี SET50 และ SET100 ระหว่างงวด หุ้น KCE และ SAWAD ตัวใดตัวหนึ่ง จะได้เข้าดัชนี SET50 แทน โดยดูจากแนวโน้มธุรกิจปัจจุบัน ที่จะหนุนราคาหุ้นปรับตัวขึ้นได้ (Outperform) เชิงเปรียบเทียบ คาดว่า KCE มีโอกาสมากกว่า ส่วน COCOCO มีโอกาสได้เข้าดัชนี SET100

Back to top button