ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่งเกณฑ์นำ “สินทรัพย์ดิจิทัล” ตัวกลางชำระสินค้า รองรับ Sandbox ธปท.

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็น การปรับปรุงหลักเกณฑ์การนำ “สินทรัพย์ดิจิทัล” มาใช้เป็นสื่อกลางในการชำระค่าสินค้า-บริการ ให้ครอบคลุมผู้ประกอบสินทรัพย์ดิจิทัลทุกประเภท และปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อให้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถเข้าทดสอบภายใต้โครงการ Sandbox ของธปท. หนุนการพัฒนานวัตกรรมทาง “การเงินดิจิทัล”


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Custodial Wallet Provider) ได้รับการประกาศโดยกระทรวงการคลังเป็นธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใหม่เพิ่มเติม รวมเป็นทั้งสิ้น 6 ประเภทในปัจจุบัน ประกอบกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับปรุงขอบเขตของแนวทางการทดสอบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาต่อยอดให้เกิดนวัตกรรมทางการเงิน (Regulatory Sandbox Guidelines) และกำหนดกรอบการทดสอบการชำระราคาที่มีการกำหนดเงื่อนไขอัตโนมัติ (Programmable Payment) เพิ่มเติม นั้น

ทั้งนี้ เพื่อให้หลักเกณฑ์การให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ต้องไม่มีลักษณะเป็น Means of Payment (MOP) ครอบคลุมธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลทุกประเภท และสามารถเข้าร่วมโครงการ Programmable Payment Sandbox ของ ธปท. ได้ ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรม ก.ล.ต จึงจัดทำร่างประกาศและเปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ ต่อไปนี้

(1) ปรับปรุงหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ต้องไม่มีลักษณะเป็น MOP เพื่อขยายขอบเขตให้ครอบคลุมผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเป็นธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใหม่

(2) ปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เป็นข้อจำกัดในกรณีที่ผู้ประกอบการเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ประสงค์จะเข้าทดสอบภายใต้โครงการ Programmable Payment Sandbox ของ ธปท. ทั้งในเรื่องการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็น MOP และเงื่อนไขการรับคริปโทเคอร์เรนซีในการทำธุรกรรม เพื่อเป็นการสนับสนุนและเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถทดสอบในโครงการดังกล่าวได้ อันจะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีในตลาดเงินและตลาดทุนต่อไป

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว และร่างประกาศที่เกี่ยวข้องบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=1006 และระบบกลางทางกฎหมาย https://law.go.th/listeningDetail?survey_id=NDA0M0RHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ= โดยผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail : [email protected] หรือ [email protected] และ [email protected] จนถึงวันที่ 29 กรกฎาคม 2567

Back to top button