“ดีเอสไอ” รับเรื่อง EA แล้ว จ่อตั้งชุดทำคดีไซฟ่อนเงิน ย้ำมีอำนาจอายัดทรัพย์

ดีเอสไอ เด้งรับก.ล.ต.หลังส่งเรื่องคดี EA ไซฟ่อนเงินถึงมือแล้ว พร้อมตั้งชุดสืบสวนดำเนินการต่อตามระเบียบ ยันมีอำนาจจ่อยึดทรัพย์บุคคลเกี่ยวข้องทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 ก.ค. 67) พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยถึงความคืบหน้า เรื่องที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคลรวม 3 ราย คือ 1.นายสมโภชน์ อาหุนัย 2.นายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการและผู้บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA และ 3.นายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ  ว่า เอกสารจากที่ก.ล.ต.ส่งมาตอนนี้ได้ถึง รรท.อธิบดีดีเอสไอแล้ว

โดยต้องรอว่ารรท.อธิบดีดีเอสไอ จะมีคำสั่งอย่างไร  ซึ่งความเป็นไปได้มี 2 แนวทาง มอบให้กองบริหารคดีพิเศษ  และอีกกรณีที่อาจอาศัยข้อยกเว้นตามระเบียบพิจารณา แล้วสั่งการมอบหมายไปยังหน่วยงานให้ดำเนินการสืบสวน หากเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ จะเริ่มหลังจากที่มีการตั้งคณะพนักงานสืบสวนเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากต้องศึกษาเนื้อหาคำร้องและเอกสารประกอบให้ละเอียดเสียก่อน หากมีความชัดเจนในประการใด หรือมีข้อสงสัยจึงจะขยายไปตรวจสอบข้อเท็จจริงยังเรื่องอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นกรณี 2 บริษัทย่อยของบริษัท EA ทั้ง 2 แห่ง ซึ่งเป็นไปตามเอกสารร้องทุกข์ของ ก.ล.ต.

ส่วนเรื่องอายัดทรัพย์สินบุคคลที่เกี่ยวข้องนั้น พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า ทันทีที่ดีเอสไอรับเรื่องเข้าสารบบเพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวน เจ้าพนักงานจะมีอำนาจในการออกคำสั่งอายัดทรัพย์บุคคลที่เกี่ยวข้องไว้เป็นการชั่วคราวได้ทันที.

Back to top button