“เศรษฐา” แถลงเหตุคดี 6 ศพในโรงแรมหรู ยันไม่กระทบท่องเที่ยว

“เศรษฐา ทวีสิน” ลงพื้นที่โรงแรมดังย่านราชประสงค์ ชี้ตำรวจกำลังเร่งสืบสวนสาเหตุการตาย เบื้องต้นไม่มีร่องรอยการต่อสู้และชิงทรัพย์ ยันไม่กระทบท่องเที่ยว


ผู้สื่อข่าวรายงาน (17 ก.ค.67) จากกรณีเหตุการณ์ใหญ่เมื่อวานนี้ ทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 17:30 น. สน.ลุมพินี ได้รับแจ้งจากพนักงานโรงแรมดังย่านราชประสงค์ ว่ามีเหตุผู้เสียชีวิตภายในโรงแรมดังกล่าว โดยมี พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผู้กำกับการ .สภ.ลุมพินี นำกำลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่โรงแรม จำนวน 6 ศพ จึงได้แจ้งแพทย์นิติเวช และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ร่วมตรวจสอบ และทางด้าน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วยนายตำรวจระดับสูงร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ และหาสาเหตุการเสียชีวิต

โดยกระทั่งต่อมา เวลา 21:20 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงโรงแรมดังกล่าว เพื่อติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้มีการแถลงข่าวร่วมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์  และ พล.ต.ท.ธิติ  โดยระบุว่า ศพชาวเวียดนาม 6 คน สันนิษฐานว่า เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 24 ชั่วโมง ไม่มีร่องรอยการต่อสู้และชิงทรัพย์ คาดว่าเสียชีวิตจากการกินอะไรเข้าไป โดยอยู่ระหว่างติดตามตัวชาวเวียดนามอีก 1 คน ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทั้งหมดไม่ได้เช็กเอาท์พร้อมกัน ข้อมูลเบื้องต้นที่ได้ตอนนี้ คือ มีผู้เสียชีวิต 6 คน เป็นชาย 3 หญิง 3 เข้ามาเช็คอินไม่พร้อมกัน คือ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.67 เข้ามาเช็คอิน 1 ชุด และอีก 1 ชุดในวันที่ 14 ก.ค.67 โดยพักที่ชั้น 7 จำนวน 4 ห้อง และชั้น 5 จำนวน 1 ห้อง แจ้งจองเข้าพัก 7 คน เช็กอิน 5 คน แต่พบศพ 6 คน ข้อสรุปตอนนี้พบว่าทั้งหมดไม่ได้ทำร้ายตัวเอง แต่ถูกทำให้เสียชีวิต

สำหรับข้อมูลของโรงแรมระบุว่า 4 ห้องที่พักชั้น 7 ต้องเช็คเอาท์เมื่อวันที่ 15 ก.ค.67 ช่วงบ่าย โดยมีการเก็บกระเป๋าไปรวมที่ห้องชั้น 5 สันนิษฐานว่า ทั้งหมดรู้จักกัน แต่ไม่ได้มีการเดินทางออกไป เพราะบุคคลที่นัดหมายมารับไม่พบตัว โรงแรมระบุว่า ไม่มีการลงมาชำระเงิน และ หลังเวลา 13:00 น. ของวันที่ 15 ก.ค.67 มีเมนูอาหารที่สั่งเป็นอาหารจานเดียว 6 จาน อยู่ในห้องรับแขก  เบื้องต้นฝ่ายสืบสวนตรวจสอบไม่พบการต่อสู้ การรื้อค้น หรือบาดแผล ที่ปรากฏชัดเจน ข้างของยังอยู่เป็นปกติ ไม่มีถ้วยชามแตก

ในส่วนของประตูแม่บ้านบอกว่าถูกล็อกจากด้านใน ไม่สามารถเข้าไปได้ แม่บ้านเข้าไปพบทางประตูด้านหลัง แล้วมาแจ้ง ขณะนี้ฝ่ายสืบสวน  สรุปแนวทางสอดคล้องต้องกันว่า ต้องตรวจสอบบุคคลที่ 7 ว่าเข้ามาจริงหรือไม่ , ต้องเก็บรายละเอียดของบุคคลทั้งหมด รวมทั้งการทูต และโซเชียลมีเดียทั้งหมด หากบุคคลที่ 7 ไม่มีตัวตน ต้องประสานสถานทูตเพื่อร่วมตรวจสอบกระเป๋าของผู้เสียชีวิตทั้งหมด พร้อมกับตำรวจ ว่าสิ่งใดเป็นวัตถุพยานที่จะคลี่คลายคดีได้ จึงจะรู้ว่าบุคคลใดเกี่ยวข้องทั้งหมด

ส่วนสภาพผู้เสียชีวิตไม่มีบาดแผล มีคนเดียวที่มีบาดแผลบนใบหน้า คาดว่าล้มแล้วฟาดลงมาโดนของแข็ง ไม่ใช่การถูกตี ขณะนี้ทางฝ่ายสืบสวนติดตามภาพจากกล้องวงจรปิดตั้งแต่ลงเครื่องบิน และเก็บข้อมูลในบริเวณใกล้เคียงโรงแรมเพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริง เบื้องต้นใช้เวลาตรวจสอบรายละเอียดภายในห้อง 2 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ผู้เสียชีวิตในห้องพักชั้น 5 ได้ของที่สั่งมากินเป็นอาหารไทย ยังไม่มีร่องรอยแตะอาหาร ซึ่งพิสูจน์หลักฐานจะเก็บหลักฐานทั้งหมดทั้งภาชนะ ช้อน ส้อม อาหาร เครื่องใช้ ผ้าเช็ดตัว สิ่งของต่าง ๆ โดยมีเครื่องดื่มใส่ในถ้วยชา กาแฟ วางที่เคาน์เตอร์ 5 ใบ ส่วนอีก 1 ใบอยู่บนโต๊ะอาหาร ซึ่งมีการดื่มจนหมดทุกแก้ว แต่มีเศษอะไรบางอย่างตกค้างอยู่ก้นถ้วย ซึ่งการตรวจในห้องน้ำพบกระปุกชาสีเขียว พร้อมน้ำเกลือแร่ 1 ขวด และน้ำผึ้ง 1 ขวด วางอยู่ใกล้เคียงโดยมีการใช้แล้ว

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า ขณะนี้้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าบุคคลทั้ง 6 คนประกอบอาชีพใด และเข้ามาไทยด้วยวัตถุประสงค์ใด ส่วนไกด์ชาวเวียดนามที่มารอรับมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันอย่างไรนั้นอยู่ระหว่างตรวจสอบ เพราะภาพไกด์ที่ได้มา ไม่ตรงกับคนที่มาตอนหัวค่ำ ซึ่งเขาระบุว่าถูกให้มาตรวจสอบ โดยมีความเป็นไปได้ว่ามารับแขกกลุ่มนี้ไปสนามบิน แต่ติดต่อไม่ได้

ขณะที่ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ต้องตรวจทุกอย่างว่า เป็นสารพิษประเภทใด แต่ยืนยันได้ว่าไม่มีร่องรอยการต่อสู้ อาหารก็ยังวางอยู่บนโต๊ะ โดยอาหารถูกแกะพลาสติกบางจานเท่านั้น ซึ่งพบว่าไม่มีการดิ้นทุรนทุราย เพราะผู้ที่เสียชีวิตใกล้เคียงโต๊ะอาหารก็มีซึ่งอาหารไม่ตก แต่เครื่องดื่มมีการดื่ม อย่างน้อยแก้วกาแฟทุกแก้วมีการดื่มจนหมดแก้วทั้งหมด 6 แก้ว และมีคราบเครื่องดื่มอยู่ หลังจากนี้จะจัดเก็บวัตถุพยานทั้งหมดทั้ง ลายนิ้วมือ ดีเอ็นเอ อาหาร เครื่องดื่มเก็บไปตรวจ และตรวจสอบว่ามีวัตถุที่มีพิษหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนที่จุดเกิดเหตุและจะส่งให้ฝ่ายสืบสวนต่อไป

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้งหมด 6 ราย คือ

1.Ms.SHERINE CHONG สัญชาติอเมริกัน อายุ 56 ปี

2.Mr.HUNG DANG VAN สัญชาติอเมริกัน อายุ 55 ปี

3.Ms.THI NGUYEN PHUONG LAN สัญชาติเวียดนาม อายุ 47 ปี

4.Mr.HONG PHAM THANH สัญชาติเวียดนาม อายุ 49 ปี

5.Mr.DINH TRAN PHU สัญชาติเวียดนาม อายุ 37 ปี

6.Ms.THI NGUYEN PHUONG สัญชาติเวียดนาม อายุ 46 ปี

Back to top button