ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ มิ.ย. “นิวโลว์” รอบ 2 ปี เซ่นศก.ฟื้นช้า-กำลังซื้อหด

“ส.อ.ท.”เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือน มิ.ย.67 อยู่ที่ 87.2 ลดลงจาก 88.5 ในเดือนพ.ค.67 ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 24 เดือน เซ่นเศรษฐกิจฟื้นช้า-กำลังซื้อผู้บริโภคยังอ่อนแอจากปัญหาหนี้เสีย พ่วงการเมืองไม่แน่นอน


สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือนมิ.ย.67 อยู่ที่ 87.2 ลดลงจาก 88.5 ในเดือนพ.ค.67 โดยดัชนีฯปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และค่าดัชนีฯต่ำสุดในรอบ 24 เดือน ขณะที่ดัชนีคาดการณ์ใน 3 เดือนข้างหน้า ลดลงต่ำสุดในรอบ 33 เดือน

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ปรับตัวลดลง ได้แก่ เศรษฐกิจในประเทศยังฟื้นตัวช้า เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศที่ฟื้นตัวไม่ทั่วถึง, กำลังซื้อผู้บริโภคยังอ่อนแอจากปัญหาหนี้เสีย (NPL) ที่เร่งตัวขึ้น โดยเฉพาะหนี้บ้าน หนี้รถยนต์ หนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล

นอกจากนี้ผู้ประกอบการ SMEs ยังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง และการเข้าไม่ถึงสินเชื่อ เนื่องจากสถาบันการเงินระมัดระวังในการอนุมัติสินเชื่อ, ปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และเรือขนส่งสินค้า ทำให้ค่าระวางเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งความไม่แน่นอนทางการเมือง ที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ

อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยบวกที่ช่วยหนุนดัชนีฯ ได้แก่ มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศช่วง Low season และมาตรการฟรีวีซ่า ที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ, การขยายตัวของอุปสงค์ของต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐฯ อาเซียน อินเดีย และจีน รวมทั้งการอ่อนค่าของเงินบาท ที่ส่งผลดีต่อภาคการส่งออกของไทย

Back to top button