ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์ความรู้-ประสบการณ์ “องค์คณะกรรมการตลท.” มีผลทันที

ก.ล.ต. ปรับปรุงหลักเกณฑ์ความรู้-ประสบการณ์ “องค์คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ” ให้สอดคล้องกับความจำเป็นเชิงกลยุทธ์-เชิงธุรกิจของตลาดหลักทรัพย์ และสอดคล้องกับบริบทของตลาดทุน ที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. 67


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับความรู้ และประสบการณ์ที่จำเป็นในองค์คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อให้องค์คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์มีความรู้และประสบการณ์ที่สอดคล้องกับความจำเป็นเชิงกลยุทธ์ และเชิงธุรกิจของตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งสอดคล้องกับบริบทของตลาดทุนที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

1) เพิ่มเติมความรู้และประสบการณ์ที่จำเป็นในองค์คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ อีก 2 ด้าน ได้แก่

1.1 ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment, Social and Governance หรือ ESG)

1.2 ด้านการติดตามดูแลการซื้อขายในตลาดการเงินหรือตลาดทุน การกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ หรือการบังคับใช้กฎหมาย (Surveillance/Regulatory Experience)

2) ให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. สามารถกำหนดความรู้หรือประสบการณ์อื่นตามที่เหมาะสมแก่สถานการณ์ในการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์ในแต่ละครั้ง โดยคำนึงถึงบทบาท หน้าที่ หรือภารกิจ ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย รวมถึงความจำเป็นเชิงกลยุทธ์และพันธกิจของตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ที่ปรับปรุงดังกล่าว ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป

Back to top button