“ทองคำ” ทะลุ 2,480 เหรียญ “ออลไทม์ไฮ” ขานรับ “เฟด” จ่อลดดอกเบี้ย ก.ย.นี้

ราคาทองคำ ทะลุ 2,480 เหรียญ ทำออลไทม์ไฮ หลังเฟดส่งสัญญาณปรับลดดอกอัตราเบี้ยครั้งแรกเดือน ก.ย.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (17 ก.ค.67) ราคาทองพุ่งทะลุ 2,480 ดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ ขานรับคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ในเดือนก.ย. นอกจากนี้ ราคาทองได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตพุ่งแตะ 2,482.29 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ ส่วนสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. บวก 15.60 ดอลลาร์ หรือ 0.63% สู่ระดับ 2,483.40 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวว่า เฟดจะไม่รอจนกว่าเงินเฟ้อปรับตัวสู่เป้าหมาย 2% ก่อนที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

โดยนายพาวเวลกล่าวถ้อยแถลงที่ สมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน ดีซี (Economic Club of Washington, D.C.) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการย้ำถ้อยแถลงที่เขากล่าวในแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนนักลงทุนเทน้ำหนัก 100% ต่อคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. ขานรับถ้อยแถลงของนายพาวเวลหลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาด

Back to top button