กรมอุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนัก “ภาคใต้” ฟ้าคะนอง-คลื่นลมแรง วันนี้-19 ก.ค.67

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนทั่วไทยระวังฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคใต้ฝั่งทะเล “อันดามัน-อ่าวไทย” รับมือคลื่นลมแรง ผลกระทบตั้งแต่วันที่ 18-19 ก.ค.67 แนะประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน


กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทย มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 18-19 ก.ค.67 โดยระบุว่า ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรง พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ อ่าวไทย ภาคกลาง และภาคตะวันออก

สำหรับลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

โดยจังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้

วันที่ 18 กรกฎาคม 2567

ภาคเหนือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำปาง, พะเยา, น่าน, แพร่, อุตรดิตถ์, ตาก, สุโขทัย, พิษณุโลก, กำแพงเพชร, พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย, ชัยภูมิ, หนองคาย, บึงกาฬ, หนองบัวลำภู, อุดรธานี, สกลนคร, นครพนม, ขอนแก่น, กาฬสินธุ์, มุกดาหาร, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, ยโสธร, อำนาจเจริญ, สุรินทร์, ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์, ลพบุรี, สระบุรี, พระนครศรีอยุธยา, กาญจนบุรี และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก, ปราจีนบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ จังหวัดเพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, ระนอง, พังงา และภูเก็ต

วันที่ 19 กรกฎาคม 2567

ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย, พะเยา, น่าน, ตาก, พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดหนองคาย, บึงกาฬ, อุดรธานี, สกลนคร, นครพนม, มุกดาหาร, ยโสธร, อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง จังหวัดกาญจนบุรี

ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก, ปราจีนบุรี, จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ จังหวัดระนอง และพังงา

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน และอ่าวไทยตอนบน มีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่าง และอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าว เดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน ควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 18-19 ก.ค. 67

Back to top button