“ก.ล.ต.” ใช้เกณฑ์ใหม่เก็บข้อมูลธุรกิจ “สินทรัพย์ดิจิทัล” มีผลทันที

ก.ล.ต. ใช้เกณฑ์ใหม่ปรับปรุงการเก็บหลักฐานผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้ข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วน พร้อมนำมาใช้ตรวจสอบดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมความเชื่อมั่นต่อธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย โดยมีผลบังคับใช้ 16 ก.ค.67


ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดในการปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดการและการจัดเก็บหลักฐานเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้ ก.ล.ต. มีข้อมูลเพียงพอในการติดตามและตรวจสอบความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งช่วยให้เกิดความเชื่อมั่นให้กับผู้เกี่ยวข้องมากยิ่งขึ้น โดยได้เปิดรับฟังความคิดเห็นไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2567 ซึ่งผู้แสดงความเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการและร่างประกาศตามที่เสนอแล้วนั้น ก.ล.ต. จึงออกประกาศซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องจัดเก็บหลักฐานการเก็บรักษาเงินของลูกค้าที่ออกโดยธนาคาร

ผู้รับฝาก และหลักฐานการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าที่ออกโดยผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถให้บริการได้ตามกฎหมาย

2.ในการจัดการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้จัดการเงินทุนต้องจัดเก็บหลักฐานการทำธุรกรรมใด ๆ เกี่ยวกับการจัดการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น หลักฐานเกี่ยวกับการพิจารณาและตัดสินใจลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลพร้อมกันนี้ ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องจัดเก็บข้อมูลตามที่กำหนดไว้อย่างน้อย 5 ปี และในช่วง 2 ปีแรกต้องจัดเก็บในลักษณะที่พร้อมให้ ก.ล.ต. เรียกดูหรือตรวจสอบได้ทันที ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ที่ปรับปรุงดังกล่าวได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2567

Back to top button