“กระทรวงพาณิชย์” พุ่งเป้าส่งออก “น้ำกระเจี๊ยบ-ใบบัวบก” ตีตลาดจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ชี้เป้าผู้ส่งออกเจาะตลาดเครื่องดื่มจีน หลังผลสำรวจพบโตต่อเนื่อง เชื่อไทยกำไรหากส่งเครื่องดื่มสมุนไพร อย่างน้ำกระเจี๊ยบ-น้ำใบบัวบก เข้าไปตีตลาดจีน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 18 ก.ค.67 ) นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวสำนักข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ว่า กรมฯได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ ตามนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

โดยได้รับรายงานจากนางสาวบูชิตา อินทรทัศน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงการเติบโตของตลาดเครื่องดื่มในจีน ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มใหม่ๆ ที่กำลังขยายตัว และโอกาสในการส่งออกสินค้าเครื่องดื่มของไทยเข้าสู่ตลาดจีน โดยอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ของจีน เป็นตลาดที่กำลังเฟื่องฟู เนื่องจากการฟื้นตัวของกิจกรรมทางสังคม ผลิตภัณฑ์มีความหลากหลาย และความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

ทั้งนี้ ในปี พ.ศ 2566 ที่ผ่านมา ขนาดตลาดสูงถึง 1.7395 ล้านล้านหยวน (8.6975 ล้านล้านบาท) โดยธุรกิจเครื่องดื่มซอฟต์ดริ๊ง ครองส่วนแบ่งในตลาด ร้อยละ 68.36 เติบโตร้อยละ 4.1 และร้านเครื่องดื่ม ครองส่วนแบ่งในตลาดร้อยละ 19.30 เติบโตร้อยละ 21.5 นอกจากนี้การสำรวจในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคร้อยละ 87.4 มีความถี่ในการบริโภคในร้านเครื่องดื่มประเภทชารูปแบบใหม่เพิ่มขึ้น มีความถี่ในการบริโภคเครื่องดื่มรวมถึงน้ำบรรจุขวดลดลง

นายภูสิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดเครื่องดื่มเป็นตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและมีการแข่งขันที่รุนแรง ในทุกปีจึงมีแบรนด์จำนวนมากออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มานำเสนอผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรสชาติ รสนิยม และการสร้างประสบการณ์ที่ดีต่างเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญตลาดเครื่องดื่มนับเป็นอีกตลาดที่มีโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะเข้ามาทำการตลาด โดยสามารถพิจารณาปัจจัยเหล่านี้

“คนจีนชอบรสชาติแปลกใหม่ การนำเสนอรสชาติที่แปลกใหม่สำหรับชาวจีนจากพืชของไทย ที่มีคุณสมบัติดีต่อสุขภาพเป็นธรรมชาติ แก้กระหายดับร้อนในช่วงหน้าร้อนนี้ อย่าง น้ำกระเจี๊ยบ และน้ำใบบัวบก ที่ชาวไทยคุ้นเคยกันดี น่าจะเป็นตัวเลือกในการส่งออกได้ดี  การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และเพิ่มประสิทธิภาพ โดยเพิ่มฟังก์ชั่นตามกระแสดื่มเพื่อสุขภาพ เช่น 0% แคลอรี่ 0% ไขมัน 0% น้ำตาล น่าจะดึงดูดเม็ดเงินจากจีนเข้ามาสู่ไทยได้”  นายภูสิต ระบุทิ้งท้าย

Back to top button