“มาริษ” ยัน “แบงก์ไทย” บริสุทธิ์ ไม่เอี่ยวธุรกรรมซื้ออาวุธเมียนมา

มาริษ เล็งสอบแบงก์ไทย อีกรอบหลัง ก้าวไกล ยกข้อมูล อ้าง เป็นทางผ่านธุรกรรมจัดหาอาวุธให้เมียนมา เบื้องต้น ตรวจสอบไม่เกี่ยวข้อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 19 ก.ค.67 ) นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีที่ พรรคก้าวไกล เผยแพร่ข้อมูลว่า ยังพบระบบธนาคารของประเทศไทยเข้าไปเกี่ยวข้องกับประเทศเมียนมา โดยเป็นทางผ่านในการจัดซื้ออาวุธของกองทัพพม่า ใช้ทำสงครามกับฝ่ายต่อต้าน

โดยนายมาริษ ชี้แจงว่า รัฐบาลไทยมีความชัดเจนในนโยบายและจุดยืนที่จะไม่สนับสนุนการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการใช้ธุรกรรมธนาคารในการกระทำที่เป็นการขัดต่อกฎบัตรองค์กรระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยก็มีความเคารพและมีความสัมพันธ์กับทุกประเทศอย่างเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งในการดำเนินการสอบถามไปแล้ว จากกรณีรายงานดังกล่าวของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เอกสารฉบับนี้เป็นเอกสารประกอบการประชุม มีการระบุอย่างชัดเจนว่าไม่พบหลักฐานที่ระบุว่าธนาคารไทยที่ถูกอ้างถึงในรายงานรับรู้ว่าธุรกรรมดังกล่าวเป็นการจัดซื้อยุทธภัณฑ์ หรือมีกองทัพเมียนมาเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์สุดท้าย และไม่พบหลักฐานว่ารัฐบาลไทยมีส่วนเกี่ยวข้องหรือรับรู้เกี่ยวกับธุรกรรมดังกล่าว

นอกจากนี้ ในวันที่ 24 ก.ค.ที่จะถึงนี้ จะมีการประชุมเพื่อติดตามตรวจสอบกรณีดังกล่าวอย่างเข้มข้น ขอยืนยันว่า การตรวจสอบจะโปร่งใสที่สุด เพื่อลบคำครหาของสื่อต่างประเทศ และ ให้ความเป็นธรรมกับแบงก์พาณิชย์ และเมื่อมีการตรวจสอบแล้วจะมีการแถลงข่าวชี้แจง ขอให้สื่อมวลชนและประชาชน ติดตามอย่างใกล้ชิด

Back to top button