คัด 9 หุ้น TESG ครม.เคาะ 23 ก.ค.นี้ เงิน “กองทุน” จ่อไหลเข้า 5 หมื่นล.

กองทุน THAIESG เตรียมเข้าครม. 23 ก.ค.นี้ โบรกคัด 9 หุ้นที่กองทุนเข้าถือสูงสุด CPALL-AOT-PTT-DELTA-GULF-PTTEP-CPAXT-CPN และ BDMS พร้อมคาดเม็ดเงินไหลเข้าตลาดหุ้นราว 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งทุก 1 หมื่นล้านบาทหนุน SET ขึ้นราว 1-2%


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ มองว่ากองทุน THAIESG จะเป็นพระเอกที่เข้ามาช่วยสนับสนุนตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนมีกระแสข่าวว่าเตรียมนำกองทุน TESG เข้าคณะรัฐมนตรีในช่วงกลางสัปดาห์จึงทำให้เห็นเม็ดเงินซื้อสุทธิหุ้นไทยของสถาบันกว่า 4.60 พันล้านบาท (ช่วง 1-10 ก.ค.67) แต่หลังจากนั้นกระแสข่าวที่หายไปจึงทำให้สถาบันขายสุทธิหุ้นไทยจนยอดสุทธิอยู่ที่ลดลง 556 ล้านบาท (MTD)

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า คลังเตรียมชงกองทุน TESG เข้าครม. สัปดาห์หน้า (23 ก.ค. 67) จึงเป็นไปได้ว่าเม็ดเงินจากฝั่งสถาบันจะกลับมาซื้อสุทธิและหนุนดัชนีปรับตัวขึ้นช่วงสั้นได้

โดยฝ่ายวิจัยฯ คาดการณ์ว่าเม็ดเงินจากสถาบันฯ มีโอกาสเอนเอียงหนุนในตลาดหุ้นไทยมากกว่าตราสารหนี้เนื่องจากหากพิจารณา AUM กองทุน THAIESG ณ พ.ค.67 ทั้งหมด 6.80 พันล้านบาท (32 กองทุน) มีตัวเลือกเป็นกองทุนตราสารหนี้ ESG เพียงกองเดียว รวมถึงประเด็นความกังวลการผิดนัดชำระหนี้ในหุ้นกู้อื่นๆ ในปัจจุบันอาจทำให้สถาบันฯ เน้นออกกองทุน TESG ใหม่เป็นกองทุนหุ้นมากกว่ากองทุนตราสารหนี้ได้ หนุนเม็ดเงินน่าจะไหลเข้ามาในตลาดหุ้นได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

ส่วนเม็ดเงินที่คาดหวังจาก THAIESG ใหม่ ที่ไหลกลับเข้ามาหนุนตลาดหุ้นราว 4-5 หมื่นล้านบาท ตามการเปรียบเทียบด้านเม็ดเงินที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้กับกองทุน LTF เดิม ซึ่งเม็ดเงินที่หนุน SET ทุกๆ 1 หมื่นล้านบาท มักหนุนให้ SET ขยับขึ้น ได้ 1-2%

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายวิจัยฯ ทำการคัดกรองหุ้นที่กองทุน TESG ถือเยอะสุด 9 อันดับ คือ CPALL, AOT, PTT, DELTA, GULF, PTTEP, CPAXT, CPN และ BDMS

นอกจากนี้ ยังคัดกรองหุ้นใน SETESG ที่มี ESG RATINGS อยู่ในระดับสูงสุด “AAA” (มีคะแนนเกิน 90 จาก 100 คะแนน) และยังมี CG REPORT อยู่ในระดับ “ดีเลิศ” หรือ 5 คะแนน น่าจะเป็นหุ้นเป้าหมายอันดับต้นที่เม็ดเงินของนักลงทุนสถาบันฯ และเม็ดเงินจาก THAIESG FUND ใหม่จะไหลเข้า ได้ผลลัพธ์ 29 บริษัท โดยหุ้นในกลุ่มดังกล่าวที่ฝ่ายวิจัยฯ ชื่นชอบ คือ ADVANC, CPALL, KBANK, SCC, CRC, PTTGC, TISCO, BGRIM, CKP, STA, AMATA และ THCOM เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กองทุน THAIESG ใหม่น่าจะจูงใจให้คนเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น ทั้งในมุม VALUATION ที่น่าสนใจ การเติบโตที่ยั่งยืน อีกทั้งข้อบังคับระยะเวลาการถือครองยังสั้นสุดเมื่อเทียบกับกองทุนประหยัดภาษีอื่นๆ ทั้ง LTF และ SSF โดยแนะนำหุ้น ESG ที่กองทุนถือเยอะ CPALL, GULF, PTTEP, CPN, BDMS และหุ้น ESG คะแนนสูงรับกระแสบวกเฉพาะตัว STA, AMATA

Back to top button