Windows ล่ม! “แบงก์-สนามบิน-โรงพยาบาล” ทั่วโลกกระทบหนักเจอปัญหา “จอฟ้า”

ไม่รอด! “สนามบิน-แบงก์-โรงพยาบาล” ทั้งในไทยและต่างประเทศ เจอปัญหา “จอฟ้า” ระบบ Windows ล่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.67) หลายพื้นที่ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย เจอปัญหาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) ของ Microsoft จำนวนมากเกิดอาการ “จอฟ้า” (Blue Screen of Death: BSOD) ส่งกระทบต่อระบบคอมพิวเตอร์ของธนาคาร สายการบิน สถานีโทรทัศน์ ร้านค้า และ ทุกภาคส่วนทั่วโลก โดยมีสาเหตุมาจากการอัปเดตระบบที่เรียกว่า คราวด์สไตรท์ (CrowdStirke)

สำหรับ คราวด์สไตรท์ (CrowdStirke) เป็นโปรแกรมความปลอดภัยใน Windows โดย CrowdStrike ได้เข้าไปลบไฟล์ระบบภายใน Windows ส่งผลให้ไม่สามารถเรียกใช้งาน (Boot) ระบบได้ตามปกติ และ เป็นที่มาของสาเหตุระบบล่มดังกล่าวล่าสุด  เวลาประมาณ 15.00 น. CrowdStrike ก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้

การล่มของระบบ Windows สร้างความเสียหายเกิดขึ้นกับธนาคาร สื่อสิ่งพิมพ์ และ สายการบินทั่วโลก ต่างกำลังประสบปัญหาเมื่อระบบไอทีขัดข้องอย่างหนัก

ขณะที่ ทางด้าน นายทรอย ฮันท์ ผู้อำนวยการระดับภูมิภาค ของไมโครซอฟท์ โพสต์ข้อความในแอปพลิเคชั่น X ถึงกรณีเกิดปัญหาในระบบคลาวด์ของไมโครซอฟท์ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ โดยระบุว่า “ ไมโครซอฟท์กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ในประเทศมีหลายหน่วยงาน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ระบบปฎิบัติการ Windows ล่ม ดังต่อไปนี้

โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ แจ้งว่า เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์บางระบบล่มทั่วโลกทำให้ระบบไอทีของโรงพยาบาลขัดข้อง อาจเกิดความล่าช้าในการให้บริการ โดยโรงพยาบาลของดการให้บริการในวันนี้

ท่าอากาศยานภูเก็ต แจ้งเช็กอินระบบ Manual ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาที่สนามบิน เนื่องจากระบบ Microsoft ล่มทั่วโลก ทำให้กระทบระบบการเช็กอินสนามบินทั่วโลก

นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผอ.ท่าอากาศยานดอนเมือง แจ้งว่า มีปัญหาเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ แต่มีเฉพาะสายการบินแอร์เอเชีย ในขั้นตอนระบบเช็กอินที่เคาท์เตอร์ ในเบื้องต้นให้ดำเนินการเช็กอินแบบ Manual ไปก่อน หรือถ้าผู้โดยสารได้ทำการเช็กอินมาก่อนหน้านี้แล้วก็ไม่มีสัมภาระ สามารถใช้ระบบ Biomatrcs ผ่านเข้าสู่จุดตรวจค้นได้เลย

ธนาคารพาณิชย์ในไทย ไม่สามารถทำธุรกรรมโอนเงินได้ ในส่วนของการโอนเงินผ่านธนาคารของไทย ที่โอนแล้วไม่ได้รับเงินนั้น ทางธนาคารจะปรับยอด และเรียกคืนเงินให้ในภายหลัง ซึ่งตามปกติจะได้รับเงินคืนภายในเวลา 19.00 น. ในวันรุ่งขึ้น

Back to top button