“พีระพันธุ์” ตรึงค่าไฟ​ 4.18 บาท -​ ดีเซลไม่เกิน 33 ต่อลิตร

“พีระพันธุ์” ประกาศตรึงค่าไฟ 4.18 บาท ส่วนน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 19 ก.ค.67 ) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นค่าไฟ 6 บาทต่อหน่วย ว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อยุติว่าจะตรึงค่าไฟงวดใหม่ ก.ย.-ธ.ค. 67 ไว้ที่ 4.18 บาท ส่วนจะตรึงกี่เดือนนั้น ต้องพิจารณาตามราคาตามค่าเอฟทีที่ปรับทุก 4 เดือน จึงต้องมาดูตรงนี้ด้วย ถ้ามีการปรับลดลง ราคาไฟก็ลดลง ทั้งนี้ ต้องขอบคุณการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ที่ยินดีไม่รับค่าตอบแทนเพื่อช่วยประชาชน

สื่อได้ข่าวอะไรมาก็ประโคมข่าวกันไปก่อน แต่สุดท้ายไม่ใช่ ต้องเข้าใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องคิดในสิ่งที่ควรจะเป็นจริงและต้องมาดูด้วยว่านโยบายว่าจะสามารถแก้ไขอะไรได้บ้าง ” นายพีระพันธุ์ ระบุ

นายพีระพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนราคาน้ำมันเชื้อเพลิง การจะปรับลดก็ต้องมาจากหลายส่วน โดยต้องปรับอัตราภาษีด้วย ขณะนี้ ได้ข้อสรุปว่า จะตรึงที่ราคา 33 บาทต่อลิตร แต่ราคาขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การยกร่างกฎหมายเกี่ยวกับการกำหนดอัตราภาษีเพื่อให้มาอยู่ในอำนาจของกระทรวงพลังงาน และดำเนินการใกล้แล้วเสร็จ จากนั้นจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบต่อไป

Back to top button