“ดีอี” ยัน! ไมโครซอฟต์ล่มไม่กระทบ “เครือข่ายมือถือ-อินเทอร์เน็ตไทย”

“ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ยืนยันเหตุ “ไมโครซอฟต์” ขัดข้องไม่กระทบเครือข่ายมือถือและอินเทอร์เน็ตไทย พร้อมย้ำไม่ใช่การโจมตีทางไซเบอร์ แนะตรวจสอบผลกระทบตามคำแนะนำของ CrowdStrike


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยถึงกระแสข่าวระบบการให้บริการของ บริษัทคราวด์สไตรก์ (CrowdStrike) ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกาเกิดข้อผิดพลาด ส่งผลให้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) ขัดข้องว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นไม่พบว่ากรณีดังกล่าวมีผลกระทบต่อเครือข่ายโทรคมนาคม, โทรศัพท์เคลื่อนที่, อินเทอร์เน็ต รวมทั้งระบบสื่อสารและการเดินอากาศของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด แต่อย่างใด

กระทรวงดีอีได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เพื่อติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง อย่างใกล้ชิด พบว่า ได้มีผลกระทบกับบางระบบงานในไทยบ้าง แต่ยังอยู่ระหว่างการประมวลข้อมูล ซึ่งกรณีที่ได้รับการแจ้ง ทาง สกมช.ก็พร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือทันที อีกทั้งกระทรวงดีอี จะร่วมกับ สกมช. ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมวางแนวทางและมาตรการรับมือ หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน” นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวว่า  สกมช.ได้มีคำแนะนำ สำหรับหน่วยงานรัฐ และเอกชน ที่ต้องการตรวจสอบ หรือได้รับผลกระทบ โดยเบื้องต้นหากเกิดปัญหารีบูต (Reboot) ซ้ำๆ ให้บูตเข้าระบบเซฟโหมด (Safe Mode) และตามคำแนะนำของ CrowdStrike ที่อยู่ในเวบไซต์ https://www.eye.security/blog/crowdstrike-falcon-blue-screen-issue-updates โดยมีการยืนยันว่า การทำตามขั้นตอนจะไม่ทำให้ความปลอดภัยลดลง และ CrowdStrike จะกลับมาทำงานตามปกติในระบบ และระบบยังคงได้รับการป้องกัน โดยไม่จำเป็นต้องถอดบริการ CrowdStrike ออกจากเครื่อง

ทั้งนี้ทาง CrowdStrike ได้ระบุสาเหตุของปัญหาว่ามาจากการอัปเดตที่ผิดพลาด ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าเกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์

Back to top button