“ฮิซบอลเลาะห์” ขู่ “อิสราเอล” โจมตีท่าเรือเยเมน เสี่ยงเพิ่มขัดแย้ง “ตะวันออกกลาง”

“กลุ่มฮิซบอลเลาะห์” ออกแถลงการณ์การที่อิสราเอลโจมตีเมืองท่าของเยเมนที่อยู่ห่างออกไปไกลถึง 2,000 กิโลเมตรว่า "อาจกลายเป็นความพลิกผัน" ของความขัดแย้งในตะวันออกกลาง


ผู้สื่อข่าวรายงาน (2 ก.ค.67) ว่า สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจาก กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 21 ก.ค.67 ว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการที่กองทัพอิสราเอลโจมตีเมืองโฮไดดาห์ ซึ่งเป็นเมืองท่าแห่งสำคัญ และเป็นเมืองใหญ่อันดับ 4 ของเยเมน ซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลแดง เป็นปฏิบัติการที่โง่เขลาของพวกไซออนิสต์ ซึ่งมีแต่จะทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรง เข้าสู่อันตรายระดับใหม่

ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในภาคใต้ของเลบานอน ปะทะข้ามพรมแดนกับอิสราเอลแทบไม่เว้นแต่ละวัน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.66

ก่อนการโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้น นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ขอให้อิสราเอล และคู่กรณีทั้งหมด “อดกลั้นในระดับสูงสุด” หลังกองกำลังฮูตีอ้างเป็นผู้ส่ง “อากาศยานไร้คนขับขนาดยักษ์” โจมตีอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่ง ในกรุงเทลอาวีฟ เมืองหลวงของอิสราเอล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การเรียกร้องของเลขาธิการยูเอ็นไม่เป็นผล โดยกองทัพอิสราเอลยืนยัน ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ที่เมืองโฮไดดาห์ เพื่อทำลายฐานที่มั่นของกองกำลังฮูตี ซึ่งเป็นเส้นทางหลักเพื่อลำเลียงอาวุธที่ได้รับความสนับสนุนจากอิหร่าน

ด้าน กระทรวงสาธารณสุข ของกลุ่มฮูตีออกแถลงการณ์ ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 87 คน จากการโจมตีดังกล่าว ซึ่งมุ่งเป้าทำลายโรงไฟฟ้า และคลังน้ำมัน ในเมืองโฮไดดาห์

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า “ใครก็ตามที่เข่นฆ่าพลเมืองอิสราเอล ต้องได้รับผลตอบแทนอย่างสาสม” ส่วนนายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพไม่ลังเลที่จะปฏิบัติการอีก หากกลุ่มฮูตียังไม่หยุดโจมตีอิสราเอล

อนึ่ง ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลครั้งนี้ “ถือเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ” ที่อิสราเอลยืนยัน เป็นฝ่ายโจมตีเป้าหมายในเยเมน ที่อยู่ห่างออกไปไกลถึง 2,000 กิโลเมตร

Back to top button