ด่วน! “ไบเดน” ถอนตัวชิง “ประธานาธิบดีสหรัฐ” ดัน “แฮร์ริส” สู้ศึกแทน

“โจ ไบเดน” ประกาศถอดตัวจากคึก “เลือกตั้ง” ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี “สหรัฐ” พร้อมหนุนหลัง “กมลา แฮร์ริส” เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงชัยเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ปลายปีนี้


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (22 ก.ค.67) เมื่อคืนที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์และเอพี รายงานว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ วัย 81 ปี ในฐานะตัวแทน พรรคเดโมแครต ประกาศถอนตัวจากการเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในปลายปีนี้ ซึ่งการตัดสินใจเกิดขึ้นเพียง 4 เดือนก่อนการเลือกตั้งหลังจากแรงกดดันเพิ่มขึ้นจากพันธมิตรพรรคเดโมแครตภายหลังการดีเบตประชันวิสัยทัศน์บนเวทีของ CNN เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยทำให้ผู้สนับสนุนสูญเสียศรัทธาลง

ทั้งนี้ ไบเดน กล่าวว่า ตลอด 3 ปีครึ่งที่ผ่านมาพวกเราได้สร้างความก้าวหน้าให้กับประเทศ วันนี้อเมริกามีเศรษฐกิจที่เข้มแข็งที่สุดในโลก เราได้ลงทุนครั้งประวัติศาสตร์ในการสร้างประเทศของเราขึ้นใหม่ในการลดต้นทุนยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์และในการขยายการดูแลเรื่องสุขภาพราคาไม่แพงสำหรับชาวอเมริกันมากเป็นประวัติการณ์ รวมถึงเราได้ให้การดูแลทหารผ่านศึกนับล้านคนผ่านกฎหมายความปลอดภัยของอาวุธปืน ฉบับแรกในรอบ 30 ปี และแต่งตั้งหญิงชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกในศาลฎีกา และผ่านกฎหมายสภาพอากาศที่สำคัญที่สุดในโลก อเมริกาไม่เคยอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการเป็นผู้นำเท่าวันนี้

โดยสิ่งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่มีคุณชาวอเมริกันที่เอาชนะโรคระบาดครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งในรอบศตวรรษ วิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุด นับแต่ The Great Depression เราได้ปกป้องและรักษาประชาธิปไตยของเราและฟื้นฟูเสริมสร้างพันธมิตรของเราทั่วโลก

“ถือเป็นเกียรติอย่างสูงที่สุดในชีวิตของผมที่ได้รับใช้ในฐานะประธานาธิบดีของคุณ ไบเดนกล่าวในแถลงการณ์ ลงวันที่ 21 กรกฎาคม และในขณะที่ความตั้งใจของผมคือการลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง ผมเชื่อว่า มันจะเป็นผลประโยชน์สูงสุดของพรรค และของประเทศ หากผมถอนตัวและตั้งใจทำหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ผมจะแถลงต่อสาธารณะอีกครั้งในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับรายละเอียดการตัดสินใจของผม”  ไบเดน กล่าว

ไบเดน กล่าวอีกว่า สำหรับตอนนี้ขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อทุกคนที่ทำงานหนักเพื่อให้ผมได้รับเลือกอีกครั้ง ขอบคุณรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ที่เป็นหุ้นส่วนที่ไม่ธรรมดาในการทำงานและขอบคุณอย่างใจจริงต่อชาวอเมริกันทุกคนสำหรับความศรัทธาและความไว้วางใจที่มีให้ วันนี้เชื่อว่าไม่มีอะไรที่อเมริกาทำไม่ได้ เมื่อเราทำมันด้วยกันเราแค่ต้องจำไว้ว่าเราคือสหรัฐอเมริกา

โดยการออกมาประกาศถอนตัวครั้งนี้ เป็นการเปิดทางให้ รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ในเวลาต่อมา ไบเดน ได้โพสต์เอ็กซ์ต่อว่า สำหรับสมาชิกพรรคเดโมแครตตนตัดสินใจที่จะไม่ยอมรับการเสนอชื่อและทุ่มเทความพยายามทั้งหมดในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีไปจนวาระที่เหลือ การตัดสินใจครั้งแรก ในฐานะผู้เสนอชื่อพรรคในปี 2563 คือเลือก กมลา แฮร์ริส เป็นรองประธานาธิบดีและมันเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดที่เคยทำวันนี้ขอสนับสนุนให้กมลาเป็นผู้ถูกเสนอชื่อของพรรคในปีนี้อย่างเต็มที่

“เดโมแครต ถึงเวลาแล้ว ที่จะเอาชนะทรัมป์ ลงมือทำกันเถอะ” ไบเดน กล่าว

Back to top button