สแกนงบไตรมาส 2 กลุ่ม “อิเล็กทรอนิกส์” โบรกชู 3 หุ้นเด่น แนวโน้มครึ่งปีหลังโตต่อ

“บล.กสิกรไทย” คัด 3 หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ลุ้นโชว์กำไรไตรมาส 2/67 โดดเด่น DELTA-HANA-KCE และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในไตรมาส 3


บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KS ระบุในบทวิเคราะห์ คาดการณ์กำไรปกติของกลุ่มในไตรมาส 2/67 อยู่ที่ระดับ 6.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโต 27% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยคาดการณ์ว่ากำไรสุทธิรวมของทั้งกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์จะเติบโตขึ้นทั้งจากปีก่อนและไตรมาสก่อนหน้า หนุนจากรายได้ที่ฟื้นตัวขึ้นตามอุปสงค์ที่ดีขึ้นและสิ้นสุดช่วงลดสินค้าคงคลังกอปรกับ FX ที่เอื้อประโยชน์

สำหรับ DELTA แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 95 บาท คาดการณ์ว่าจะรายงานกำไรปกติที่ 4.90 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% จากปีก่อน และ 30% จากไตรมาสก่อนหน้า ด้วยแรงขับเคลื่อนจากธุรกิจ data center ที่กลับมาเติบโตจากการลงทุนระดับ hyperscale ในธุรกิจ cloud และ Gen AI data center

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่ารายได้จากธุรกิจ data center จะฟื้นตัวขึ้นจากที่อ่อนตัวลงในไตรมาส 1/67 และคาดการณ์รายได้จากธุรกิจ EV จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันกับปีก่อนหน้า จากเงินบาทที่อ่อนค่าลง และเพิ่มขึ้น 3 ppt จากไตรมาสก่อนหน้า จากการที่ไม่มีการตัดจำหน่ายสินค้าคงคลัง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เหมือนในไตรมาส 1/67

ส่วน HANA แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 55 บาท คาดการณ์ว่ากำไรปกติของ HANA ที่ 470 ล้านบาท ลดลง 37% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากฐานที่สูงแต่เพิ่มขึ้น 33% จากไตรมาสก่อน โดยมองว่าธุรกิจ PCBA เติบโตขึ้นจากไตรมาสก่อนตามฤดูกาลและคาดอุปสงค์ในกลุ่มอุตสาหกรรมและการแพทย์จะยังดี

อย่างไรก็ดี คาดการณ์ว่าธุรกิจ OSAT ยังคงอ่อนแอ แต่ปัจจัยหนุนจะมาจากกลุ่มสมาร์ทโฟน คาดการณ์ว่า GPM จะขยายตัวขึ้น 1.6 ppt มาอยู่ที่ 12.40% จากเงินบาทที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ฯ

สำหรับ KCE แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 45 บาท โดยคาดการณ์ว่ากำไรปกติของ KCE ที่ 518 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 62% จากปีก่อน จากฐานที่ต่ำและขยายตัวขึ้น 23% จากไตรมาสก่อนหน้า มองยอดขายจะเติบโตขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า อุปสงค์ PCB ยังอ่อนแอเมื่อเทียบกับในอดีต แต่คาดการณ์ว่าจะเห็นกลับมาสต็อกสินค้าสำหรับช่วงครึ่งหลังปีนี้ คาดการณ์ว่า GPM จะขยายตัวขึ้น 1.70 ppt จากไตรมาสก่อนหน้า มาอยู่ที่ 24.80% จากเงินบาทที่อ่อนค่าลงและมาตรการลดต้นทุน คาดการณ์ว่า KCE จะรายงานกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งที่ 633 ล้านบาท จากกำไร FX และกำไรจากการขายโรงงานผลิตเก่าในนิคมฯ บางปู

ขณะที่ SVI แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท คาดการณ์ว่ากำไรปกติของ SVI จะอยู่ที่ 274 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อน แต่ลดลง 7% จากไตรมาสก่อนหน้า และคาดรายได้จะเติบโตขึ้นตามอุปสงค์ที่ฟื้นตัวขึ้นจากทุกกลุ่มและยอดสั่งผลิตจากลูกค้ารายใหม่ในกลุ่มอุตสาหกรรม แม้ FX อ่อนแอ แต่คาดการณ์ว่า GPM จะอ่อนตัวลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้ามาอยู่ที่ 9.90% เนื่องจาก SVI มียอดสั่งผลิตด่วนที่มี GPM สูงมากในไตรมาส 1/67 แต่คาดจะไม่ต่อเนื่องถึงในไตรมาส 2/67

ด้านมุมมองของฝ่ายวิจัย ยังมีมุมมองบวกต่อกลุ่ม คาดการณ์ว่าแนวโน้มกำไรในอีก 6 เดือนข้างหน้าค่อนข้างน่าสนใจ โดยหุ้นเด่นของเรายังคงเป็น DELTA และแนะนำซื้อ HANA และ KCE

Back to top button