“ฉางเล่อ” ทุ่มเงิน 1.58 แสนล้าน พัฒนา “เศรษฐกิจทางทะเล” ภายใน 3 ปี

“ฉางเล่อ” เร่งแผนปฏิบัติการระยะ 3 ปี พัฒนาคุณภาพสูงของเศรษฐกิจทางทะเล 15 โครงการ ด้วยเงินลงทุนรวมกว่า 1.58 แสนล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงข้อมูล “ซินหัว” ปักกิ่ง วันที่ 11 ก.ค.67 ที่ผ่านมาว่า ตรงกับวันเดินทะเลของจีนและเป็นวันครบรอบ 619 ปีการเดินทางของเจิ้งเหอ นักเดินเรือชื่อดังแห่งราชวงศ์หมิง ผู้นำกองเรือพร้อมลูกเรือกว่า 20,000 คนจากท่าเรือไท่ผิงในเมืองฉางเล่อ มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน ออกเดินทางสู่มหาสมุทรเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 1948

โดยเขตฉางเล่อ ในนครฝูโจว เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางของแม่ทพเจิ้งเหอ ทำเลที่ตั้งของฉางเล่อเอื้อต่อทั้งการขนส่งทางทะเลและทางถนน อีกทั้งฉางเล่อยังมีประวัติศาสตร์การต่อเรือและการเดินเรืออย่างยาวนาน

สำหรับวัฒนธรรมการเดินเรือของฉางเล่อทำให้ผู้คนที่นี่มีแรงผลักดันในการมุ่งขยายธุรกิจไปทั่วโลก เช่น เฉินเจี้ยนหลง ผู้ประกอบการจากฉางเล่อ ได้เป็นผู้นำของบริษัทไฮซัน โฮลดิง กรุ๊ป (HSCC) ในการขยายธุรกิจในต่างประเทศ โดยได้เข้าซื้อบริษัทต่างๆ เช่น ไฟแบรนต์ (FIBRANT) แอร์ลิควิด (Air Liquide) และแอกโคร (AKRO) ส่งผลให้บริษัทฯ กลายเป็นผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมคาโปรแลคตัม

นอกจากนี้ ฉางเล่อยังเป็นแหล่งพลังงานลมโดยมีการสร้างกังหันลมนอกชายฝั่งมากมาย

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมพลังงานลมแล้ว ภาคส่วนโลจิสติกส์ของท่าเรือยังเติบโตขึ้น โดยเขตท่าเรือซงเสียของท่าเรือฝูโจวเป็นท่าเรือเปิดชั้นนำระดับชาติ และเป็นหนึ่งในท่าเรือแรกๆ ที่ได้รับการกำหนดให้นำเข้าธัญพืชในจีน โดยในปี 2566 รองรับ 30.13 ล้านตัน

ขณะที่ฉางเล่อกำลังเร่งพัฒนาแผนปฏิบัติการระยะ 3 ปี เพื่อการพัฒนาคุณภาพสูงของเศรษฐกิจทางทะเล ซึ่งประกอบด้วยโครงการเศรษฐกิจทางทะเลที่สำคัญ 15 โครงการ ด้วยเงินลงทุนรวมกว่า 3.2 หมื่นล้านหยวน (ราว 1.58 แสนล้านบาท)

ขอบคุณภาพจากซินหัว

Back to top button