“เทียนจิน” ลุยซื้อขายพลังงานสีเขียว “ดันฟอส” เดินหน้าเมืองคาร์บอนต่ำระดับโลก

“เทียนจิน” ส่งเสริม “พลังงานสะอาด” ลุยซื้อขายพลังงานสีเขียวให้ “ดันฟอส” หวังเดินหน้าสู่เมืองคาร์บอนต่ำระดับโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงข้อมูลสำนักข่าวซินหัว ศูนย์การแลกเปลี่ยนพลังงานเทียนจิน (Tianjin Power Exchange Center) เปิดเผยว่า ได้เสร็จสิ้นขั้นตอนการยืนยันการใช้งานและการซื้อขายพลังงานสีเขียวรายเดือนให้กับ บริษัทดันฟอส (เทียนจิน) (Danfoss Tianjin) ซึ่งเป็นการยืนยันถึงการใช้พลังงานสีเขียวจริงของบริษัทฯ ในเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ เทศบาลนครเทียนจินทางตอนเหนือของประเทศจีนมีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น โดยเฉพาะไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านรูปแบบการซื้อขายพลังงานสีเขียวแบบอิงตลาดสอดคล้องกับแหล่งพลังงานในท้องถิ่น ซึ่งความต้องการซื้อขายพลังงานสีเขียวในเทียนจินเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยผู้ใช้ที่อิงกับตลาดได้ซื้อพลังงานสีเขียวมากกว่าร้อยละ 32 ของผู้ใช้ทั้งหมด ขณะที่บริษัทและกิจการร่วมค้าที่ได้รับทุนสนับสนุนจากต่างประเทศต่างพอใจกับการจัดหาพลังงานสีเขียวที่สะอาดและมีประสิทธิภาพในประเทศจีน

ส่วน ดันฟอส บริษัทพลังงานของเดนมาร์ก ตั้งเป้าบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในการดำเนินงานทั่วโลกภายในปี 2573 โดยมีข้อตกลงซื้อพลังงานสีเขียวระยะเวลา 10 ปี และคาดการณ์ว่าโรงงานของบริษัทฯ ในเทียนจิน ซึ่งใช้พลังงาน 45 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี จะลดการปล่อยคาร์บอนได้ 28,000 ตันต่อปีด้วยการเปลี่ยนมาใช้พลังงานสีเขียว

ขณะที่ บริษัท เทียนจิน รุ่ยซิน เทคโนโลยี ผู้จัดหาอุปกรณ์ต้นน้ำของดันฟอส ได้ร่วมใช้พลังงานสีเขียวเช่นกัน โดยได้รับการสนับสนุนจากดันฟอส และบริษัท สเตต กริด (เทียนจิน) อินทิเกรเทด เอเนอร์จี เซอร์วิส และการใช้พลังงานสีเขียว 13 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในแต่ละปี ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ 8,000 ตันต่อปี

โดยช่วงครึ่งแรกของปี 2567 บริษัทและกิจการร่วมค้าที่ได้ทุนต่างประเทศในเทียนจินได้เข้าร่วมการซื้อขายพลังงานสีเขียวในเทียนจิน 174 แห่ง และมีปริมาณการค้ารวม 2.3 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งสองตัวเลขนี้คิดเป็น 2.64 และ 4.18 เท่าของยอดปี 2566 ทั้งปี

Back to top button