EXIM BANK ตั้งสำรองหนี้เคส EA แล้ว! หลังปล่อยกู้กว่า 1 พันล้านบาท

EXIM BANK ยอมรับปล่อยกู้ EA ไปกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังไม่นับเป็นหนี้สูญ แต่ได้ตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญไปแล้ว และได้ระงับวงเงินกู้ยืมบางส่วนไปแล้ว


ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) กล่าวถึงกรณี EXIM BANK ได้เคยปล่อยสินเชื่อให้บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ว่า ในมุมมองของธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อ ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นจะเป็นไปตามเงื่อนไขที่โดนกล่าวโทษอย่างไรบ้าง ซึ่งได้ตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญทันที เป็นการตั้งสำรองเชิงคุณภาพ แม้ขณะนี้บริษัท EA จะยังไม่เป็นหนี้เสียหรือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs)

“ขณะนี้เป็นเรื่องของบริษัทเขาที่ถูกปรับลดเครดิตเรทติ้ง ทำให้มองว่าน่าเป็นห่วง สำหรับ EXIM BANK ตอนนี้ บริษัท EA ยังไม่ใช่หนี้เสีย ไม่ต้องตั้งเต็ม 100% แต่เราก็มีการตั้งสำรองเชิงคุณภาพตามโมเดลที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และที่ผู้ตรวจสอบได้ตั้งตามเกณฑ์ เมื่อไหร่มีผลกระทบเชิงลบ ต้องตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญทันที” ดร.รักษ์ กล่าว

ดร.รักษ์ ระบุว่า มีการปล่อยสินเชื่อแก่บริษัท EA ไปประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่ง EA ถือเป็นลูกค้าที่ใช้บริการกับ EXIM BANK มานานเกือบ 10 ปี สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ EXIM BANK มีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชือมากขึ้น ขณะนี้ได้ดำเนินการระงับวงเงินกู้ยืมบางส่วนด้วยแล้ว

Back to top button