นายก สั่งพาณิชย์ เร่งแก้ปัญหาผลผลิตเกษตร ราคาตกต่ำ

นายกรัฐมนตรี สั่งพาณิชย์ เร่งแก้ปัญหาผลผลิตเกษตร ราคาตกต่ำ พร้อมดึงผู้ประกอบการรายใหญ่ช่วยเหลือเกษตร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 29 ก.ค. 67 ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเรียก นายวุฒิไกร ลีลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เข้าพบหารือเรื่องการดูแลราคาและคุณภาพของผลผลิตสินค้าเกษตรที่จะออกสู่ตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง โดยขอให้มีมาตรการรองรับ เพื่อดูแลเกษตรกร และดึงผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาช่วยเหลือ

โดยนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำว่า ผลลิตในช่วงครึ่งปีหลังเหลืออีกประมาณ 50% ต้องดูแลทางด้านราคาและคุณภาพ จึงได้สั่งการให้ปลัดพาณิชย์และอธิบดีกรมการค้าภายใน ดูแลผลผลิตทางการเกษตรของพืชรอง อย่างผลไม้ พืชหัว และผัก โดยรัฐบาลมีแผนรองรับทั้งลำไยภาคเหนือ มังคุดภาคใต้ รวมถึงพืชหัวที่จะออกในฤดูกาลถัดไปในสิ้นปีนี้

“ เราต้องดึงผู้ประกอบการรายใหญ่โดยเฉพาะบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ร่วมกันดูแลผลผลิตทางการเกษตรภายในประเทศพร้อมยกระดับราคาด้วยการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ สร้างมาตรฐานให้กับตลาดและเปิดตลาดใหม่ๆ หวังว่าคำสั่งการที่ให้ไป จะทำให้ตลาดสินค้าเกษตร รวมถึง ผลผลิตทางการเกษตร ดีขึ้น ในช่วงครึ่งปีหลัง ” นายเศรษฐา กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายวัฒนศักดิ์ ศรีเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า  เบื้องต้นได้มีการประสานงานกับผู้ประกอบการเพื่อให้เข้ามาช่วยดูดซับผลผลิตทางการเกษตรเพื่อให้คนตัวใหญ่ช่วยคนตัวเล็ก ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีแล้ว  ภายใต้แนวทาง”พาณิชย์ จัดการเชิงรุก”

Back to top button