จับตา! ครม.เคาะปรับเกณฑ์ Thai ESG – สินเชื่อ SME Green 1.5 หมื่นล้าน

จับตาการประชุม ครม.วันนี้ มีรายงานว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอการปรับเกณฑ์กองทุน Thai ESG  ให้พิจารณา รวมถึงโครงการสินเชื่อ SME Green Productivity วงเงิน 15,000 ล้านบาท หวังกระตุ้นการลงทุน และเพิ่มสภาพคล่องให้กับ SMEs


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 30 ก.ค.67 ) การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีวาระที่เตรียมเข้าสู่การพิจารณาหลายประเด็นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกระทรวงการคลังจะเสนอรายละเอียดโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet รวมทั้งมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของไทย (Thai ESG) โดยปรับเงื่อนไขการลงทุนในกองทุน ThaiESG ใหม่ เพื่อจูงใจให้นักลงทุนมากขึ้น

โดยสาระสำคัญของการปรับปรุงกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund: TESG fund) ที่เสนอต่อ ครม.ในครั้งนี้ เป็นไปตามที่ กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  ได้มีมติได้ปรับเงื่อนไขกองทุนรวม TESG fund เพื่อช่วยขับเคลื่อนตลาดทุน ยกระดับความเชื่อมั่น และ สนับสนุนการออมให้กับประชาชน

สำหรับรายละเอียดของการปรับเงื่อนไข Thai ESG ใหม่ที่น่าสนใจ มีดังนี้

  1. ใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมิน และซื้อได้กองทุนได้สูงสุดไม่เกิน  300,000 บาท จากเดิมสูงสุด 100,000 บาท
  1. ระยะเวลาถือครอง 5 ปี (นับจากวันที่ซื้อหน่วยลงทุน) จากเดิมต้องถือ 8 ปี

และ 3.กองทุนฯต้องลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีเงื่อนไข เช่น  หุ้นใน SET/MAI โดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม  หรือเปิดเผยข้อมูล ก๊าซเรือนกระจก มีการเปิดเผยข้อมูลด้านบรรษัทภิบาล ในระดับ และ รูปแบบ ที่ ก.ล.ต. กำหนด

นอกจากนี้ ที่ ประชุมครม. ยังเตรียมพิจารณาขอความเห็นชอบดำเนินโครงการสินเชื่อ SME Green Productivity วงเงิน 15,000 ล้านบาท เป็นโครงการสินเชื่อธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Service Account : PSA) เพื่อช่วยเติมสภาพคล่องให้กับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วย

ส่วนกระทรวงอื่นๆ มีวาระที่น่าสนใจ ดังนี้

-กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอการขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการ MUAYTHAI SOFT POWER ปี พ.ศ. 2567

-กระทรวงกลาโหม เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม และร่างหนังสือรับรองความรับผิดชอบในการใช้ยุทโธปกรณ์จากสหรัฐอเมริกา

-กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอ รายงานผลการดำเป็นโครงการสนับสนุนเกษตรกรขาวไร่อ้อยตัดอ้อยสนคุณภาพดีเพื่อลดฝุ่น PM2.5

-กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ ถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันในกาซา (Joint Statement Calling for the Release of the Hostages Held in Gaza) ฉบับสุดท้าย

-กระทรวงคมนาคม เสนอการพิจารณากำหนดแนวทางการดำเนินโครงการบริหารและประกอบการท่าเทียบเรือ A0 ท่าเรือแหลมฉบัง ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย

Back to top button