SUPER ปิดดีลขาย “SEE1” ให้พันธมิตรจีน 1.1 พันล้าน นำเงินลุยพลังหมุนเวียนเต็มสูบ

SUPER ขายหุ้นบริษัทย่อย SEE1 ให้กับ SUS Thailand Holding Limited มูลค่า 1,131 ล้านบาท ด้าน CEO  “จอมทรัพย์” เผยว่านำเงินต่อยอดธุรกิจ เสริมสภาพคล่องของกลุ่มบริษัท พร้อมเดินหน้าขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเต็มพิกัด


นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 บริษัทย่อย คือ บริษัท ซุปเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี จำกัด (SEE) ได้ขายหุ้นสามัญของ บริษัท ซุปเปอร์เอิร์ธ เอนเนอร์ยี 1 จำกัด (SEE1) ให้กับ บริษัท SUS Thailand Holding Limited (SUS) ภายใต้กลุ่ม Shanghai SUS Environment Co., Ltd สัญชาติจีน รวมมูลค่ากว่า 1,131 ล้านบาท

โดยการขายหุ้นดังกล่าว ทาง SUPER จะรับเป็นเงินสดมูลค่า 400 ล้านบาท และรับการโอนสิทธิเรียกร้องในเงินกู้ยืมทั้งหมดที่ SEE1 มีอยู่กับ SEE มูลค่า 731 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้เข้ามาภายในไตรมาส 3 ปี 2567 และจะทำให้หนี้สินลดลงจากการโอนสิทธิในเงินกู้ยืมกับผู้ซื้อจำนวนประมาณ 731 ล้านบาท

ทั้งนี้ SEE1 เป็นผู้ถือหุ้น 100% ใน บริษัท ซุปเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี 8 จำกัด (SEE8) ที่ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะ ที่ จ.นนทบุรี ปัจจุบันอยู่ในช่วงพัฒนาและก่อสร้าง มีกำหนดแล้วเสร็จและจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ให้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายในเดือนมีนาคม 2558

“หลังได้รับเงินจากการจำหน่ายหุ้น SEE1 บริษัทฯ จะเตรียมไว้สำหรับการลงทุนและเสริมสภาพคล่องของกลุ่มบริษัท ทั้งโครงการโรงไฟฟ้าต่าง ในประเทศและต่างประเทศ  โครงการที่ได้รับคัดเลือกจาก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ลงทุนในโครงการ Direct PPA  ฯลฯ  ทั้งนี้บริษัทฯ วางเป้ารายได้เพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2567 ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตสร้างสถิติสูงสุดใหม่จากปี 2566 มีรายได้รวม 10,130.71 ล้านบาท ” นายจอมทรัพย์ กล่าว

ทั้งนี้ SUS เป็นยักษ์ใหญ่ในจีน ที่มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงานความร้อนจากขยะ ดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะ 78 โครงการ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะ 110,000 ตันต่อวัน นับเป็นการเพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจให้กับ SUPER รวมทั้งโอกาสในการพัฒนาธุรกิจโรงไฟฟ้าด้วย

Back to top button