ชักธงรบ! ผู้นำอิหร่านไฟเขียวถล่มอิสราเอล สางแค้นผู้นำฮามาส

ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน สั่งโจมตีอิสราเอลโดยตรง แก้แค้นเหตุให้ผู้นำฮามาส หลังถูกลอบสังหารในประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 ส.ค.2567)  อายาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี (Ayatollah Ali Khamenei) ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้ออกมาประกาศทางสถานีโทรทัศน์ ประกาศให้รัฐบาลอิสราเอลเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการถูกลงโทษ ซึ่งอิหร่านจะต้องล้างแค้นให้กับผู้ที่สละชีวิตในดินแดนของอิหร่าน

ขณะที่ชาวอิหร่านออกมารวมตัวประท้วงใกล้กับมหาวิทยาลัยในกรุงเตหะราน เพื่อประณามการสังหาร อิสมาอิล ฮานิเยห์ (Ismail Haniyeh) ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ที่เสียชีวิตจากการโจมตีในที่พักที่กรุงเตหะราน เมื่อเวลา 02.00 น.ของวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น (31 ก.ค.2567)

นอกจากนี้มีรายงานว่า การตอบโต้รอบใหม่อาจใช้รูปแบบเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย. ที่อิหร่านได้โจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธนับร้อยลูก จนฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งได้รับความเสียหาย และ เป้าหมายในการโจมตีรอบใหม่นี้อาจจะเป็นพื้นที่โดยรอบของกรุงเทลอาวีฟ เมืองหลวงอิสราเอล และเมืองไฮฟา เมืองใหญ่อันดับ 3

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล  ระบุว่า อิสราเอลได้โจมตีกลุ่มติดอาวุธตัวแทนของอิหร่านอย่างรุนแรง รวมทั้งฮามาสและฮิซบอลเลาะห์  แต่อย่างไรก็ดีเนทันยาฮูไม่ได้พูดถึงการเสียชีวิตของ ฮานิเยห์ ซึ่งถูกมิสไซล์โจมตีขณะอยู่ในกรุงเตหะรานของอิหร่าน โดยอิสราเอลไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธว่าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารผู้นำฮามาสรายนี้

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศ ของสหรัฐฯ ได้ออกมาบอกกับสื่อมวลชน โดยยืนยันว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะดำเนินทุกมาตรการเพื่อปกป้องชีวิตของเจ้าหน้าที่อเมริกันและผลประโยชน์ในตะวันออกกลาง

ส่วนที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้มีการเรียกร้องในการหามาตรการทางการทูต เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่กำลังขยายวงกว้างมากขึ้น ที่อาจกลายเป็นสงครามอย่างเต็มรูปแบบ

Back to top button