PTTEP กางแผนสำรวจโครงการ “ยาดานา-CCS” ต่อ! หลังเข้าลงทุน “กาชา” 10%

หลักทรัพย์กสิกรไทย มอง PTTEP กางแผนสำรวจโครงการ "ยาดานา-CCS" ต่อ! หลังเข้าลงทุน "กาชา" 10% หวังเพิ่มปริมาณการผลิตมากขึ้น หนุนกำไรและเงินปันผลแข็งแกร่ง 9 บาทต่อหุ้น โดยยังแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 174 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ประกาศเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุน 10% ในสัมปทานกาชา ซึ่งช่วยเพิ่มอายุสำรองอีก 1 ปี และเพิ่มปริมาณการผลิตได้ 1-5% ในปี 2568 และ 2570

ทั้งนี้ มีแผนเพิ่มกิจกรรมการสำรวจของโครงการยาดานา เป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติ ที่ดำเนินการผลิตตั้งแต่ปี 2541 ตั้งอยู่ในอ่าวเมาะตะมะ ประเทศเมียนมา หลังได้รับหนังสือยกเว้นจาก OFAC เพื่อคงปริมาณการผลิตที่ DCQ และขยายอายุสัมปทานออกไปหลังปี 2570

สำหรับแผนการลงทุนโครงการ CCS แห่งแรกจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปี 2567 สำหรับ PTTEP มีแผนที่จะตัดสินใจลงทุนครั้งสุดท้ายสำหรับโครงการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CCS) คือหนึ่งในแผนการดำเนินงานสำคัญของ ปตท.สผ. เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) สู่การเป็นองค์กรคาร์บอนต่ำตามเป้าหมายของบริษัทในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

ทั้งนี้โครงการแรกที่แหล่งอาทิตย์ภายในปี 2567 โดยในระยะแรกคาดว่าจะมีกำลังการผลิต CCS ประมาณ 1 ล้านตันต่อปี โดย PTTEP เชื่อว่าต้นทุนการลงทุนจะไม่สูง เนื่องจากโครงการอาทิตย์มีหน่วยดักจับคาร์บอนอยู่แล้ว

นอกจากนี้ PTTEP และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ยังมีแผนพัฒนาโครงการศูนย์กลาง CCS ฝั่งตะวันออกในอ่าวไทย โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ประเทศบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนได้ภายในปี 2593 และจะเป็นการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับประเทศเพื่อดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ทั้งนี้ กลุ่มบริษัท PTT อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐเกี่ยวกับระเบียบและข้อบังคับ รวมถึงมาตรการสนับสนุน เช่น บีโอไอ และการนับ carbon credit

โดยยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมายที่ 174 บาท จากแนวโน้มกำไรและเงินปันผลที่แข็งแกร่ง ประมาณการเงินปันผลปี 2024 ของเราที่ 9 บาท/หุ้น เป็น upside

Back to top button