“กัณวีร์” ร่อนจดหมายถึง สหภาพยุโรปฯ กดดัน “ศาล รธน.” ไม่ยุบพรรคก้าวไกล

กัณวีร์ แนะ ศาล รธน. ยึดหลักกระบวนการยุติธรรม พร้อมแนวปฏิบัติยุบพรรคการเมือง แบบเดียวกับ กมธ.เวนิส ชี้ วินิจฉัยตามต่างชาติจะได้รับคำชื่นชม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 5 ส.ค.67 ) นายกัณวีร์ สืบแสง สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ว่า เมื่อวานนี้ ( 4 ส.ค.67 ) ตนได้ส่งจดหมายด่วนทางอีเมลไปยังคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เวนิส (Venice Commission) หรือ คณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรปเพื่อประชาธิปไตยโดยกฎหมาย ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของสภายุโรปในเรื่องที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ กรณีที่ศาลรัฐธรรมของไทยจะมีการวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 สิงหาคมนี้

นายกัณวีร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในฐานะสมาชิกรัฐสภาคนหนึ่งของไทยที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด แต่ต้องการแสวงหาหลักการและมาตรการที่ตรงไปตรงมาในระบอบประชาธิปไตย จึงขอให้คณะกรรมาธิการเวนิสมีความเห็นทางกฎหมาย Amicus Brief ต่อการตัดสินยุบพรรคก้าวไกล ซึ่งได้รับความสนใจจากทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศที่เห็นคุณค่าทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย และเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญของไทยเป็นสมาชิกของสถาบันศาลรัฐธรรมนูญระดับโลก และไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมาคมศาลรัฐธรรมนูญแห่งเอเชียและสถาบันเทียบเท่า (AACC) ครั้งที่ 6 ในเดือนกันยายนนี้

โดยจึงเห็นว่าคณะกรรมาธิการเวนิสควรจะได้รับทราบถึงข้อเท็จจริงในคดียุบพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งอันดับ 1 ในการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2566 และ มีข้อสงสัยว่า การที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมที่จะมีการหารือถึงการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญภายใต้หลักนิติธรรม สิทธิมนุษยชน และสนับสนุนเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย แต่การดำเนินการเกี่ยวกับการยุบพรรคการเมืองในประเทศนั้นกลับเป็นไปในทางตรงกันข้าม

“แม้ว่าประเทศไทยจะไม่ได้เป็นสมาชิก หรือ มีส่วนเกี่ยวข้องกับคณะกรรมาธิการเวนิส แต่อยากให้ยึดค่านิยมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย แบบเดียวกับสากลโลก  ตนเองไม่มีเจตนาที่จะละเมิดอำนาจศาล แค่หวังว่าการพิจารณายุบพรรคการเมืองจะยึดตามหลักการยุติธรรมและแนวปฏิบัติของคณะกรรมาธิการเวนิส คือ การห้ามยุบพรรคการเมือง ซึ่งเป็นหลักการสำคัญของสถาบันศาลรัฐธรรมนูญระดับโลก และจะได้รับการชื่นชมอย่างยิ่ง หากศาลรัฐธรรมนูญของไทย ปฎิบัติในแนวทางเดียวกัน” นายกัณวีร์ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button