AQUA จ่อออกหุ้นกู้ 450 ล้านบาท ชูดอกเบี้ยสูง 7.25% ขายสถาบัน-รายใหญ่ 8-13 ส.ค.นี้

AQUA เตรียมออกหุ้นกู้วงเงิน 450 ล้านบาท อายุ 2 ปี 9 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 7-7.25% เสนอขายสถาบัน-รายใหญ่ เปิดจอง8-9 และ 13 ส.ค.นี้ หวังนำเงินมาขยายอาณาจักร กลุ่มธุรกิจ Cash Cow กลุ่มธุรกิจ New Growth และกลุ่มธุรกิจอาหาร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA ประกอบธุรกิจการบริหารการลงทุนในธุรกิจต่างๆ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจ Cash Cow ได้แก่ กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการให้เช่า อาทิ การให้เช่า Warehouse (คลังสินค้า) การให้เช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการให้บริการสำหรับกลุ่มธุรกิจ Healthcare และกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้า ที่มีทั้งพลังงานลม และ Solar rooftop  ส่วนอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจคือ กลุ่มธุรกิจ New Growth ได้แก่ ธุรกิจ Logistics & Transportation ซึ่งปัจจุบันมีทั้งการให้บริการขนส่งพนักงานและนักท่องเที่ยว และการให้บริการขนส่งพัสดุสินค้าหนักและใหญ่ทั่วประเทศไทย

รวมถึงกลุ่มธุรกิจอาหาร ที่ AQUA ร่วมกับ เครือบุญรอด และเซเลปคนเก่ง คุณ ปิยะเลิศ ใบหยก หรือ เบียร์ใบหยก ด้วยการจัดตั้งบริษัท เอฟเอบี ฟู้ดโฮดิ้ง จำกัด (FAB) ดำเนินธุรกิจอาหาร มี 8 แบรนด์อาหารดังในเครือได้แก่ Santa Fe, Santa Fe Easy, เหม็ง แซ็ปนัว, Sekai no Yamachan, ส้มตำเจ๊แดง สามย่าน, ราเมงเดส, อิคโคฉะ ราเมน และ อุชิดายะ ราเมน รวมทั้งหมดมากกว่า 200 สาขา

ส่งผลให้ AQUA เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน ครั้งที่ 1/2567 วงเงินไม่เกินมูลค่า 450 ล้านบาท มีอัตราดอกเบี้ยคงที่อยู่ที่ 7-7.25 ต่อปี อายุ 2 ปี 9 เดือน จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน และวันครบกำหนดไถ่ถอนวันที่ 9 สิงหาคม 2570

โดยเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ ซึ่งคาดการณ์ว่าเสนอขายในระหว่างวันที่ 8 – 9 และ 13 สิงหาคม 2567 ผ่านผู้จัดจำหน่าย บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน), บริษัท หลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน),บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ คิงส์ฟอร์ด จำกัด, บริษัท หลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด

โดย AQUA ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้อยู่ในอันดับ “BB+” แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ คงที่” โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ บริษัทได้ประกาศชำระเงินหุ้นกู้ที่ได้ออกและเสนอขายให้กับนักลงทุน เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 (AQUA247A) อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5.75 ต่อปี ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 โดยบริษัทได้ชำระคืนหุ้นกู้แบบเต็มจำนวนตามกำหนด 100% มูลค่า 628.80 ล้านบาท เรียบร้อยแล้ว สะท้อนการบริหารจัดการโครงสร้างทางการเงิน การลงทุนได้อย่างดี

Back to top button