“จุลพันธ์” จ่อรีดแวต “แอปฯTEMU” อีคอมเมิร์ซจีน

“จุลพันธ์” สั่ง “สรรพากร” คุมเข้ม “เทมู” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน ดึงเข้าร่วมระบบภาษี หลังได้รับความนิยมสูง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 5 ส.ค.67 ) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวถึงกรณี แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากจีน “Temu” (เทมู) ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และ ได้รับความนิยมในการซื้อสินค้าออนไลน์ ว่า  ได้มอบหมายให้กรมสรรพากร ได้ดูเรื่องของภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีการประสานงานกับทางแพลตฟอร์มไปแล้วในเบื้องต้น กำลังอยู่ระหว่างประสานงานว่าให้เข้าสู่ระบบภาษี

ปัจจุบัน แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์มีกลไกของกรมศุลกากรที่เข้ามาช่วยเก็บภาษีแวตให้ก่อน ซึ่งในอนาคตแพลตฟอร์มเหล่านี้จะต้องมีการพัฒนาระบบเพื่อมาเชื่อมต่อกับระบบจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากร และ เทมู เองก็จะเป็นหนึ่งในนี้ด้วย ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ รัฐก็ได้ประสานไปหมดแล้วเช่นกัน คาดว่าต้นปี พ.ศ.2568 จะเรียบร้อย

นายจุลพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ตนเองจะร่วมแถลงกับกรมศุลกากร เรื่องการตรวจจับสินค้าที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมาย ทั้งสินค้าผิดกฎหมาย รวมถึงสินค้าที่ไม่มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) และ อีกหลายอย่าง เพราะในช่วงนี้มีมาตรการเข้มงวดการตรวจสินค้าในชายแดน

สำหรับ TEMU เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซน้องใหม่ที่กำลังมาแรง มีจุดเด่นที่ใช้งานง่ายและมีการแบ่งหมวดหมู่ชัดเจน, สินค้าหลากหลายและสามารถติดตามสินค้ารวมถึงบริการต่างๆ ผ่านแชท โดยภาพรวมแล้ว TEMU ถือว่าน่าสนใจและเป็นอีกทางเลือกของการซื้อของทางออนไลน์อีกทางหนึ่ง

Back to top button