“อนันต์ อัศวโภคิน” ป่วยไตวาย! เลื่อนส่งฟ้องคดีฟอกเงิน “สหกรณ์ฯ คลองจั่น”

"อนันต์ อัศวโภคิน” ป่วยไตวาย! เลื่อนส่งฟ้องคดีฟอกเงิน “สหกรณ์ฯ คลองจั่น” แพทย์เผยอาการวิกฤตหนัก หัวใจล้มเหลวเฉียบพลันพร้อมมีเลือดออกในสมอง


ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าคดีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้อง นายอนันต์ อัศวโภคิน เป็นเจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังของไทย โดยเป็นอดีตประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH ผู้ต้องหาฐาน สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐาน ฟอกเงิน และได้มีการกระทำความผิด ฐานฟอกเงินเพราะเหตุได้มีการสมคบกันตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มาตรา 5, 9, 60 พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2558 มาตรา 10 ตามความเห็นแย้งของอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษใน คดียักยอกทรัพย์ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินจากการขายที่ดินต่อให้กับ นายอนันต์ อัศวโภคิน ที่มีการออกเอกสารข่าวชี้ขาดสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 29 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา

โดยสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 โดยพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบดำเนินคดีได้นัดหมายนาย อนันต์ อัศวโภคิน ผู้ต้องหา มาพบพนักงานอัยการ เพื่อส่งฟ้องศาลในวันที่ 2 เม.ย.2567 นายอนันต์ ไม่ได้เดินทางมาพบพนักงานอัยการขอเลื่อนการส่งตัวออกไปก่อน โดยอ้างเหตุผลอาการเจ็บป่วย พร้อมแสดงใบรองรับแพทย์ยืนยัน

ต่อมาพนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 ได้ให้เลื่อนการส่งตัวฟ้องดังกล่าวเป็นวันที่  24 พ.ค. 67 เเละเลื่อนอีกครั้ง 24 มิ.ย.67 โดยให้เหตุผลทางการเจ็บป่วยเช่นเดิม

ล่าสุด จากการตรวจสอบ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษกองคดีฟอกเงินทางอาญาได้ตรวจสอบอาการเจ็บป่วยของนายอนันต์โดยเรียกแพทย์หญิงผู้ทำการรักษา มาให้ถ้อยคำชี้แจงเกี่ยวกับการรักษาอาการเจ็บป่วย เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2567 พบว่านายอนันต์มีภาวะไตวายระยะสุดท้าย ได้รับการเปลี่ยนแปลงไตที่ประเทศออสเตรเลีย แต่พบความเสียหายของไตจนทำงานไม่ได้ เรียกว่าภาวะสลัดไต ส่งผลให้ต้องกลับมาฟอกเลือดล้างไตอีกครั้ง เมื่อไตเสียหายขั้นสุดท้ายกลายเป็นไตวายระยะ สุดท้ายอย่างถาวร ต้องฟอกเลือดใหม่สามครั้งต่อหนึ่งสัปดาห์ต่อไปตลอดชีวิตจนกว่าจะปลูกถ่ายไตครั้งที่สองอีกครั้ง

และขณะนี้ยังไม่สามารถเปลี่ยนไตใหม่ได้ เนื่องจากร่างกายมีภาวะแทรกซ้อนที่อวัยวะสำคัญคือภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เลือดออกในสมอง และไม่มีภาวะภูมิคุ้มกันสภาพ ซึ่งไม่ควรเคลื่อนย้ายร่างกายออกจากสถานที่ปลอดเชื้อในขณะที่ยังมีอาการป่วยเช่นนี้ เนื่องจากทำให้ติดเชื้อ และเสียชีวิตได้ จึงไม่ควรนำตัวนายอนันต์ไปจากการดูแลรักษาของแพทย์เฉพาะทาง

อีกทั้งร่างกายของผู้ป่วยจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยพร้อมที่จะรักษาชีวิตผู้ป่วยได้ จนกว่าผ่าตัดปลูกถ่ายเปลี่ยนไตใหม่จะเรียบร้อยและไม่เกิดภาวะสลัดไตอีก จึงยังถือว่าเป็นผู้ป่วยวิกฤติมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ตลอดเวลา หากอยู่ในสถานที่ไม่เหมาะสมแก่การดูแลรักษาดังกล่าว จากนั่นได้ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา ในเรื่องการนัดตัวส่งฟ้อง

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า เเนวทางของพนักงานอัยการเจ้าของสำนวนนั้น ให้พนักงานสอบสวน ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า นายอนันต์ มีอาการเจ็บป่วยจริงหรือไม่ เเละให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำแพทย์เพิ่มเติมว่า หากมีกรณีที่จะต้องยื่นฟ้องนายอนันต์ผู้ป่วยต่อศาลอาญา การนำตัวมาฟ้องต่อศาล จะกระทบหรือ เสี่ยง ต่อ อาการป่วยในระดับใดเพราะเหตุใด เเละแพทย์มีคำแนะนำอย่างไร

Back to top button