TCAP เปิดงบไตรมาส 2 กำไรเฉียด 2 พันล้านบาท รับเงินปันผลลงทุนเพิ่ม

TCAP รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2/67 เติบโต 9% เฉียด 2 พันล้านบาท ขานรับรายได้ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิตสุทธิ และส่วนแบ่งเงินปันผลจากการลงทุนเพิ่ม


บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน)หรือ TCAP รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2/67 และงวด 6 เดือนแรกของปี 67 มีกำไรสุทธิ ดังนี้

โดยผลการดำเนินงานไตรมาสไตรมาส 2 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.67 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,925.89 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.36% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 1,777.33 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ที่มีใช่ดอกเบี้ย โดยรายได้เงินปันผลเพิ่มขึ้นจากการลงทุนในพื้นของบริษัทจดจดทะเบียนประกอบกับรายได้จากการรับประกันภัย ประกันชีวิตสุทธิ และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมตามวิธีส่วนได้เสียเพิ่มขึ้น ในขณะที่รายได้ดอกเบี้ยสุทธิปรับลดลงเล็กน้อย และผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเพิ่มขึ้นตามการตั้งสำรองอย่างระมัดระวังของบริษัทย่อย

ขณะที่ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกปี 2567 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.67 บริษัทฯมีกำไรสุทธิ 3,687.99 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.88% เมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 3,356.42 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของส่านแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมตามวิธีส่วนได้เสีย ซึ่งเพิ่มขึ้นตามผลการดำเนินงานของบริษัทร่วมที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่รายได้ดอกเบี้ยสุทธิปรับลดลงตามปริมาณเงินให้สินเชื่อของบริษัทย่อยที่ลดลงประกอบกับค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นตามภาระดอกเบี้ยในตลาด สำหรับผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเพิ่มขึ้นตามการตั้งสำรองอย่างระมัดระวังของบริษัทย่อยเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงเปราะบาง

Back to top button