คุณหญิงปัทมา อัดฉีดพิเศษ “วิว กุลวุฒิ” 1.5 ล้าน

คุณหญิงปัทมา มอบรางวัลส่วนตัว 1.5 ล้านบาท ให้ "วิว กุลวุฒิ" ชมทำดี สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กีฬาแบดมินตันไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 ส.ค.67) คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ แบดมินตัน ชายเดี่ยว ในกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ของ วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ถือเป็นประวัติศาสตร์ เป็นนักตบลูกขนไก่ไทยคนแรกที่คว้าเหรียญรางวัลมาครองได้สำเร็จ เป็นกีฬาที่ 4 ต่อจากกีฬา มวยสากล ยกน้ำหนัก และ เทควันโด ทังนี้ ตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ มาเมื่อปี พ.ศ.2493 หรือ 74 ปีก่อน และส่งนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย เข้าร่วมในกีฬาโอลิมปิก ครั้งแรกในโอลิมปิกเกมส์ที่ บาร์เซโลน่า 1992 หรือเมื่อ 32 ปีที่ผ่านมา นี่เป็นครั้งแรก ที่นักแบดมินตันของไทย ประสบความสำเร็จในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ได้เหรียญรางวัลมาครอง ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

คุณหญิงปัทมา กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนและทีมงานทุกฝ่าย ทำงานร่วมกันอย่างหนักมาตลอด ทำให้ปัจจุบันวงการแบดมินตันไทยได้มีการพัฒนาเป็นไปในทิศทางที่ดีต่อเนื่อง มีนักกีฬาของเรา ติดท็อปโลก มากมาย และ ยังมีเยาวชนดาวรุ่งอีกไม่น้อย ที่พร้อมจะก้าวขึ้นมาสู่ทีมชาติชุดใหญ่ จนวันนี้เราแซงหน้าชาติต่าง ๆ ไปได้เรียบร้อยแล้ว โดยก่อนหน้านี้ เมย์รัชนก อินทนนท์ ก็เคยได้แชมป์หญิงเดี่ยว รายการชิงแชมป์โลก เมื่อปี 2013 มาแล้ว และการสนับสนุนกีฬานี้ อย่างมุ่งมั่น ทุ่มเท เอาใจใส่ อยู่ตลอด ยังส่งผลทำให้กีฬาแบดมินตัน ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย มีคนสนใจเล่นจำนวนหลายสิบล้านคน ผลตอบรับดูได้จากการขยายตัวของคอร์ทแบดมินตัน ที่เกิดขึ้นมากมายทั่วประเทศ อีกทั้งสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ ยังเป็นต้นแบบการจัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน ไอโอซี สหพันธ์แบดมินตันโลก และหลายประเทศ นำไปเป็นตัวอย่าง ตั้งแต่ช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ประเทศไทย อาสาจัดแมตช์การแข่งขัน 3 รายการใหญ่ ในปี 2020 ภายใต้มาตรการป้องกันโรคอย่างรัดกุม ในระบบบับเบิ้ล และในกรณี ที่จีน ไม่สามารถจัดการแข่งขันเวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 ได้ ไทยเราก็รับหน้าที่จัดแทน แม้เวลาจะเหลือน้อย ไม่ถึง 1 เดือน ก็สามารถดำเนินการได้ จนเป็นที่ชื่นชมไปทั่วโลก

นอกจากนี้ วิว จะได้รับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) สูงสุด 7.2 ล้านบาท หากเลือกแบบผ่อนจ่าย อีกทั้ง นักกีฬาเหรียญโอลิมปิก จะได้รับเงินเดือนจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยอีกเป็นระยะเวลา 20 ปี เดือนละ 10,000 บาท เป็นเวลา 20 ปี หรือประมาณ 2.4 ล้านบาท และอีก 1.5 ล้านบาทจากเงินส่วนตัวคุณหญิงปัทมา ทำให้ยอดเงินรางวัลสูงสุดพุ่งเกิน 11 ล้านบาท

Back to top button