“พาณิชย์” คาดโทษผู้ประกอบการ ห้ามโก่งราคาสินค้าพื้นที่น้ำท่วม

“รองอธิบดีกรมการค้าภายใน” เตือนร้านค้าห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาช่วงน้ำท่วม พร้อมหารือห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างขายวัสดุก่อสร้างแล้ว เตรียมจัดลดราคาสินค้าบรรเทาความเดือนร้อน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 6 ส.ค.67 ) นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพานิชย์ เปิดเผยถึงถึง สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของไทย โดยกรมฯได้ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด ในการดูแลให้สินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพของประชาชนมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการใช้ และห้ามมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ยังหารือร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดที่ประสบปัญหาน้ำท่วม และห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ที่เป็นภาคีเครือข่าย จัดส่งสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ อย่าให้สินค้าขาดแคลน จนกระทบต่อผู้บริโภค

อย่างไรก็ดี ยังได้กำชับให้ทุกห้างร้านจัดเตรียมสต็อกสินค้าไว้ให้เพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าขาดแคลน และหากมีปัญหาด้านปริมาณสินค้าหรือการขนส่งสินค้าให้รีบแจ้งกรมทราบ เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว และยังได้ขอความร่วมมือให้จัดโปรโมชันลดราคาสินค้า โดยเฉพาะข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ของใช้จำเป็น รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมและทำความสะอาดที่พักอาศัย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยด้วย ซึ่งผู้ประกอบการแจ้งยินดีให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายในเช่นเดียวกับทุกครั้งที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กรมฯจะร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และเข้มงวดไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท และกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Back to top button