DSI ส่งสำนวนคดี “หมูเถื่อน” ให้ ป.ป.ช. ฟันอาญา “กันตา ไทยโฟรเซ่นฟิช”

DSI ส่งสำนวนคดี “หมูเถื่อน” ให้สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการทางอาญากับ “กันตา ไทยโฟรเซ่นฟิช” หลังพยายามลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนโดยหลีกเลี่ยงพิธีการศุลกากร


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (6 ส.ค.67) พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้พิจารณามีความเห็นส่งสำนวนคดีพิเศษที่ 102/2566 กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมายไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. ตามมติที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ นำโดย พันตำรวจตรี ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และ นายเมธี วัฒน์คำเสือ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ

ทั้งนี้เนื่องมาจากการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานน่าเชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ร่วมตรวจปล่อยตู้สินค้าที่ออกไปแล้วอาจเข้าข่ายกระทำความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญาอันเป็นความผิดทางอาญาที่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561

ขณะที่ก่อนหน้านี้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งสำนวนคดีพิเศษเกี่ยวกับกรณีมีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมายให้กับสำนักงาน ป.ป.ช. แล้วจำนวน 7 คดี ได้แก่ คดีพิเศษที่ 59/2566, คดีพิเศษที่ 101/2566, คดีพิเศษที่ 104/2566, คดีพิเศษที่ 105/2566, คดีพิเศษที่ 106/2566, คดีพิเศษที่ 108/2566 และ คดีพิเศษที่ 109/2566

โดยคดีพิเศษที่ 102/2566 คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้มีการดำเนินคดีกับห้างหุ้นส่วนจำกัด กันตา ไทยโฟรเซ่นฟิช กับพวกรวม 5 ราย ให้ความผิดฐานพยายามนำของที่ผ่านหรือกำลังผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดเกี่ยวกับของนั้นตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2561 แห่งประมวลกฎหมายอาญาและความผิด ฐานนำเข้า ส่งออกหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 แห่งประมวลกฎหมายเหตุเกิดที่ท่าเรือแหลมฉบัง ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรีระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม 2565 – วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ต่อเนื่องกัน

อนึ่ง คดีความผิดเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) โดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายนี้ รัฐบาลและกระทรวงยุติธรรม ได้ให้ความสำคัญกับคดีดังกล่าวเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นคดีที่ทำให้รัฐต้องขาดรายได้จากการจัดเก็บภาษีเป็นอย่างมาก และยังส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจหรือการคลังของประเทศ

ทั้งนี้ พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้กำชับให้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเร่งรัดการสอบสวน และสรุปสำนวนเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีให้แล้วเสร็จโดยเร็วและในส่วนของคดีพิเศษที่ 126/2566 กรณี การนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) โดยมิชอบด้วยกฎหมายและได้นำออกไปจากท่าเรือเพื่อจำหน่ายไปยังผู้บริโภค จำนวน 2,388 ตู้ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ดำเนินการขอตรวจสอบข้อมูลจากต่างประเทศผ่านกระบวนการความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ (MLAT) จาก 30 ประเทศต้นทางแล้ว

Back to top button