SCGD เชื่อมั่นครึ่งปีหลังสดใส เดินหน้า “ลดต้นทุน” หนุนกำไรโตแกร่ง

SCGD มั่นใจธุรกิจครึ่งหลังของปีนี้ยังโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่ผ่านมา พร้อมเดินหน้าโครงการลดต้นทุน-เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สนับสนุนให้กำไรเติบโตอย่างแข็งแกร่ง


นายสมิทธิ โกสีย์เจริญ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน (CFO) บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGD เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 6 ส.ค.67 ว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/67 บริษัทมีกำไรสุทธิที่ระดับ 283.90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 108.72% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 136.02 ล้านบาท

ขณะที่งวด 6 เดือนแรกของปี 67 บริษัทพลิกมีกำไร 541.27 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนขาดทุน 46.29 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการแผนการลดต้นทุนและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงต้นทุนพลังงานปรับตัวลดลง ส่งผลให้ EBITDA Margin ดีขึ้น นอกจากนี้ บริษัทอนุมัติปันผล 0.10 บาท กำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 5 ส.ค.67 และกำหนดจ่าย 22 ส.ค.67

สำหรับแนวโน้มช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดการณ์ว่าตลาดในแต่ละประเทศจะสดใสมากขึ้น โดยประเทศไทยคาดการณ์ว่าจะได้รับอานิสงส์จากการเบิกจ่ายงบของรัฐบาล ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับวัสดุก่อสร้าง

ส่วนประเทศเวียดนาม คาดการณ์ว่ากรณีที่กฎหมายที่ดินบังงคับใช้แล้วตั้งแต่ 1 ส.ค.67 ทำให้เป็นสัญญาณที่ดีในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ในเรื่องการขอใบอนุญาตใช้ที่ดิน รวมถึงมาตรการทางเศรษฐกิจที่มีการกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายมากขึ้น

ด้านประเทศฟิลิปปินส์ แม้ตัวเลขเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง แต่ตัวเลข GDP จะยังเติบโตตามคาดการณ์ที่ระดับ 6% โดยปัจจัยหนุนต่างๆ มาจากโปรเจ็กต์ภาครัฐ โปรเจ็กต์การก่อสร้างต่างๆ ที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ขณะที่ประเทศอินโดนีเซีย คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเริ่มดีขึ้นหลังช่วงเดือน ต.ค.67 เนื่องจากจะมีการแต่งตั้งประธานาธิบดีภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมองว่าผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ยังเติบโตต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา โดยยังเน้นโครงการลดต้นทุนเพื่อสนับสนุนผลประกอบการให้ยังมีกำไรที่เติบโต ส่วนรายได้ยังต้องดูแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังอีกทีว่าเป็นไปตามที่บริษัทคาดหวังไว้หรือไม่ แต่ยังมีความเชื่อมั่นว่าบริษัทมีความสามารถในการทำกำไรให้เติบโตต่อเนื่อง

Company Snapshot

Back to top button